Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
vào mục đích sản xuất trong ngày nay.
Sản xuất lúa nớc đợc ngời Mờng áp dụng khá sớm. Theo các nhà khảo
cổ học thì các đây hàng vạn năm, ngời Mờng đã biết thuần giống cây lúa
nớc. Lúc đầu, trồng lúa nớc chỉ là phụ trợ cho việc săn bắn hái lợm. Song, sau
khi công cụ phát triển, việc trồng trọt đã phát triển và nhận đợc sự quan tâm
hơn. Sản xuất nông nghiệp là chủ yếu cho đến nay, do đó đời sống nhân dân
còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
Một trong những đặc điểm nổi bật của xã hội Mờng ngày xa là sự tồn
tại của tầng lớp Lang đạo - thực chất là thổ ty, là chúa đất; mà Mờng là một
đơn vị tổ chức xã hội của dân tộc Mờng do một ông quan Lang đứng đầu.
Cho đến ngày nay, ngời Mờng vẫn chịu một chút ảnh hởng của chế độ Lang
đạo xa kia, qua thói quen kính trọng những ngời thuộc dòng dõi nhà Lang,
mà chủ yếu là những dòng họ Đinh, Quách, Bạch, Hoàng. Tinh hoa Hoà Bình
có 4 dòng họ Lang lớn nhất của 4 Mờng là Mờng Bi Mờng Vang Mờng
Thang Mờng Động; mỗi Mờng đợc cai quản bởi một ông Lang. Chế độ
Lang đạo của dân tộc Mờng đã thực sự gây cho xã hội Mờng sự phân biệt
đẳng cấp sâu sắc. Tầng lớp Lang đạo ( quý tộc) và tầng lớp nhân dân ( dân
trong Mờng ). Sự phân biệt này thể hiện trong từng chi tiết nhỏ của cuộc sống
nh là nhà dân không đợc to hơn nhà Lang; đàn bà con gái dân thờng không đ-
ợc mặc váy có thêu hình con rồng hay mặc váy chấm gót nh vợ Lang; nhân
dân trong Mờng phải luôn nghe lời và phục dịch, cúng lễ nhà Lang.
Ngày nay, chế độ Lang đạo không còn, nhng những nét văn hoá tốt
đẹp vẫn đợc thế hệ con cháu dân tộc Mờng gìn giữ và bảo tồn. Dân tộc Mờng
là dân tộc rất đoàn kết, yêu thơng nhau, họ là những ngời thật thà, chất phác.
Xã hội Mờng ngày nay vẫn là một tổ chức quy củ với những vị trí, cấp bậc
khác nhau. Tầng lớp đợc kính trọng nhất là thầy cúng, thầy mo và các cụ lớn
tuổi, đây đợc coi là những con ngời còn giữ đợc những nét văn hoá truyền
thống của dân tộc. Trong xã hội phát triển nhanh nh hiện nay thì vai trò của
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
những ngời lớn tuổi, của các thầy mo, thầy cúng trong xã hội Mờng ngày
càng quan trọng với việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy văn hoá Mờng, đặc biệt là
văn hoá truyền thống của ngời Mờng, là những bảo tồn lâu đời của dân Lạc-
Việt. Bảo tồn đợc văn hoá Mờng chính là bảo tồn đợc những nét văn hóa cổ
xa của dân tộc, làm cho kho tàng văn hoá Việt thêm phong phú và sâu sắc.
2. Lí do chọn đề tài.
Trong công trình nghiên cứu và tìm hiểu văn hoá Mờng này, tôi hi
vọng sẽ góp phần nhỏ của mình vào việc giữ gìn và bảo tồn nét văn hoá Hoà
Bình truyền thống. Mặt khác, tôi cũng muốn phát huy những giá trị văn hoá
đó vào mục đích phát triển Kinh tế, Du lịch, Văn hoá, nhằm thúc đẩy xã hội
Mờng phát triển văn minh và giàu đẹp hơn.
Nghiên cứu văn hoá Mờng đã đợc nhiều nhà nghiên cứu tham gia và
có nhiều công trình xuất sắc nh: Nguyễn Đức Từ Chi với Ngời Mờng ở Hoà
Bình , hay các bài nghiên cứu của giáo s Trần Quốc Vợng, các bài viết mới
đây của nhà nghiên cứu Chí Thanh, của một số thầy cô giáo và các cán bộ
làm công tác văn hoá đang công tác tại Hoà Bình và những tỉnh có dân tộc
Mờng c trú Hầu hết, những nhà nghiên cứu trên đã tìm hiểu, tích luỹ kiến
thức và quan sát hàng chục năm để đa ra các công trình nghiên cứu đầy giá
trị.
Là một ngời con của xứ Mờng, tôi muốn tìm hiểu về nền văn hoá của
dân tộc mình, đồng thời góp phần bảo tồn nó. Trong một thời gian có hạn, tôi
đã hoàn thành bài niên luận Không gian văn hoá M ờng với đề tài chính là
tìm hiểu những góc độ không gian sinh hoạt, sản xuất, tâm linh của đồng bào
Mờng ở Hoà Bình.
3. Phơng pháp nghiên cứu.
Tôi đã đi khảo sát thực tế tại tỉnh Hoà Bình, đến các bản Mờng có
đồng bào Mờng sinh sống. Ngời viết cũng đến Bảo Tàng không Gian Văn
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Hoá Mờng để tìm hiểu. Bản thân ngời viết cũng là một ngời con của xứ M-
ờng, đã sống trong xã hội Mờng và trải qua nhiều lễ hội độc đáo, những
điều mắt thấy tai nghe tại quê hơng thân yêu đã thôi thúc tôi làm đề tài
này, với hi vọng góp phần gìn giữ bảo tồn nó.
4. Bố cục.
Ngoài phần giới thiệu chung, bài viết còn gồm có hai phần chính khác.
Phần (II) nội dung gồm có:
- Không gian văn hoá nhà sàn.
- Trang phục Mờng - nét độc đáo của dân tộc Mờng so với các dân tộc
khác.
- Không gian văn hoá Cồng Chiêng.
Phần (lll) kết luận.
Ngoài ra, bài viết còn dành một trang cho phần tài liệu tham khảo; một
trang cho phần mục lục.
B. Nội Dung
1. Không gian văn hoá nhà sàn
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Nh sn ca ngi Mng (Ho Bỡnh)
Tỉnh Mờng Hoà Bình là một tỉnh trung du miền núi nằm ở phía tây
bắc của Tổ quốc, về Hoà Bình, chúng ta sẽ thấy đồng bào ở đây c trú dọc
theo các thung lũng hẹp giữa núi và đồi. Sống giữa núi đồi, đồng bào Mờng ít
khi bị đe doạ bởi bão tố, nhng cái đáng sợ nhất với ngời Mờng là các loài dã
thú trong rừng. Trớc kia, khi rừng rú còn âm u, cha bị con ngời tàn phá, các
muôn thú cha bị săn bắn nhiều thì các Mờng ( nơi c trú ) của đồng bào xen kẽ
với nơi sinh sống của muôn thú. Và khi sản xuất lúa nớc cha đủ đáp ứng nhu
cầu lơng thực, đồng bào Mờng phải săn bắn, hái lợm, lên nơng làm rẫy trồng
thêm khoai, sắn Họ luôn bị đe doạ bởi dã thú, cũng nh trâu bò - nguồn
cung cấp sức kéo chính cho Nông nghiệp cũng luôn bị dã thú đe doạ.
Thực tế, khi tiếp xúc với các cu già cao tuổi ở xã Hạ Bì - Kim Bôi
Hoà Bình chúng tôi đã đợc nghe các cụ kể chuyện và thêm hiểu rõ hơn về tác
dụng của ngôi nhà sàn của dân tộc mình. Mới chỉ những năm 40, 50 của thế
kỉ trớc, chuyện Hổ, Báo vào tận các bản Mờng bắt trâu, bò, lợn, gà và có khi
bắt cả ngời là chuyện bình thờng.
Làng ngời Mờng thờng là một tập hợp các khuôn viên gồm các khu đất
của nhiều hộ gia đình Mờng, những khu đất này đợc rào xung quanh kiên cố,
đặc biệt là những nơi gần rừng, hẻo lánh. Việc rào giậu chắc chắn nh vậy
không phải vì mục đích tách biệt với bà con lối xóm mà bởi chống thú dữ.
Ngời Mờng dùng tre nứa, cây gỗ ( những thứ sẵn có và rất nhiều trên rừng )
làm vật liệu dựng hàng rào, họ chôn sâu những cây cột dài 3 đến 4m xuống
đất, đầu cột thờng vót nhọn chĩa thẳng lên trời nh những hàng giáo nhọn.
Ngoài ra, hàng rào cũng đợc trồng bởi những loại cây có nhiều gai nhọn và
kín.
Bên trong các hàng rào kiên cố là các khuôn viên nhỏ của các gia đình,
mỗi khuôn viên thờng có hai cổng vào: cổng trớc và cổng sau. Khuôn viên là
nơi dựng nhà sàn, nơi sinh hoạt của gia đình. Xung quanh nhà sàn thờng là
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
những vờn cây, cây lấy gỗ và cây hoang dại, trong đó nổi bật là cây cau và
cây trầu, trầu cau không chỉ mở đầu câu chuyện với dân tộc Kinh mà với
đồng bào Mờng ( đặc biệt là phụ nữ Mờng ) họ rất thích ăn trầu, do đó vờn
nhà nào cũng trồng hai, ba cây cau với vờn trầu. Ngày nay, những bản Mờng
truyền thống vẫn lu giữ đợc những nét văn hoá ngày xa. Ngoài ra, xung
quanh một ngôi nhà sàn Mờng, bao giờ cũng có một mảnh đất nhỏ để trồng
rau xanh, mảnh đất này đợc rào chắn cẩn thận để tránh gia súc phá hoại.
Trong khuôn viên nhà sàn Mờng còn có một miếu thờ thổ thần, ngôi miếu
này thờng nằm ở phía trớc nhà, miếu đợc làm bằng gỗ, tre nứa. Ngời Mờng
thờ thần thổ địa với mong muốn đợc vị thần này che chở, phù hộ để con ngời
sống trên mảnh đất đó luôn mạnh khoẻ.
Đất ở và đất dựng nhà của dân tộc Mờng đợc căn cứ vào nhiều quan
niệm phong thuỷ của Trung Quốc. Ngời Mờng thờng chọn miếng đất cao ráo,
thoáng mát, đằng sau mảnh đất đó phải là khu đất cao ( thế đất đằng sau dựa
vào núi đồi, phía trớc là đồng bằng thoáng mát rộng rãi ), ngời Mờng kiêng
kị ở những miếng đất mà đằng sau có hố sâu, dốc Việc c trú của đồng bào
Mờng có nhiều điểm tơng đồng với các dân tộc khác, đó là một quan niệm
tâm linh của một dân tộc thuần Nông, cuộc sống, sinh hoạt sản xuất chịu
nhiều ảnh hởng từ thiên nhiên.
Ngôi nhà sàn của ngời Mờng chủ yếu đợc làm bằng gỗ, tre nứa, mái
làm bằng rạ hoặc cỏ. Trớc kia nhà sàn to, rộng có thể chứa hàng trăm ngời,
nhng hiện nay những ngôi nhà sàn nh vậy không còn, thay vào đó là những
ngôi nhà sàn nhỏ, gọn hơn, phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. Dựng nhà
sàn là một công việc đòi hỏi nhiều ngời tham gia, do đó mỗi khi nhà ai cần
dựng nhà mới, hầu nh tất cả thanh niên trai tráng cùng những ngời thợ mộc
trong làng đến tham gia. Ngời Mờng rất thơng yêu nhau và đoàn kết, họ giúp
nhau dựng nhà, giúp nhau cấy gặt mà không hề lấy công. Khi một ai đó
( ví dụ đôi bạn trẻ mới lập gia đình ) dựng nhà, những ai trong làng giúp đợc
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
việc gì là họ sẵn sàng. Ngời đợc hàng xóm giúp đỡ thờng cảm ơn bằng bữa
cơm, hoặc có thể chỉ là chén rợu đợc trng cất từ sắn, ngô, hay cùng chung
nhau uống bình rợu cần ấm áp tình ngời.
Kết cấu ngôi nhà sàn thờng đợc dựng theo cơ sở vì kèo đúng hơn
là một mạng trung gian giữa vì cột và vì kèo các cột gỗ đợc lắp ráp và
nối lại với nhau thành bộ khung chắc chắn mà không cần một dây buộc hay
đinh sắt vít lại. Ngôi nhà sàn Mờng, cũng nh những ngôi nhà Rông của các
dân tộc Tây Nguyên thật sự là những nét kiến trúc độc đáo, tinh vi của dân
tộc Việt Nam. Nhà sàn Mờng thờng rất cao, từ mặt đất lên đến sàn nhà có thể
đến 3 - 4m , dới gầm nhà sàn là không gian đợc sử dụng để sinh hoạt nh :
chỗ đặt cối xay thóc, gạo, để đồ dùng sản xuất nh cày, cuốc, bừa, và đặc biệt
là chỗ để giữ gia súc, gia cầm về đêm ( nguyên nhân để gia súc gia cầm
trong gầm nhà vì do ngời Mờng sinh sống trong các thung lũng núi, xa kia
nhiều thú dữ, giữ gia súc dới gầm nhà sẽ tránh bị thú dữ vào bắt ). Một ngôi
nhà sàn thờng có hai cầu thang ( tiếng Mờng: màn) lên, cầu thang trớc là
dành cho khách, cho chủ nhà. Từ cầu thang này lên sẽ bớc vào không gian
trang trọng, linh thiêng nhất ngôi nhà sàn, đó là chỗ tiếp khách và không gian
thờ cúng tổ tiên; còn cửa sau ( tiếng Mờng: màn Khau) sẽ dẫn lên gian bếp và
nơi sinh hoạt của những ngời đang sống trong ngôi nhà.
Không gian trong nhà sàn đợc chia theo chiều dọc, không có vách
ngăn nh chiều ngang mà chỉ ớc lệ : bên trên ( thuộc nửa nhà sau) và bên dới (
thuộc nửa nhà trớc). Đây là quy ớc thể hiện khi phân định chỗ ngồi cho mọi
ngời trong nhà. Những ngời lớn tuổi, những ngời thuộc thế hệ cao hơn hay
ngời có danh vọng .th ờng đợc ngồi bên trên, còn bên dới dành cho những ai
có vị thế ngợc lại.
Trong ngôi nhà sàn Mờng, phần không gian dành làm nơi thờ cúng tổ
tiên rất đợc tôn trọng, thờng trớc bàn thờ tổ tiên ngày nay đồng bào Mờng th-
ờng đặt một chiếc sập ( tiếng Mờng là : Phản ) và chỉ những ngời lớn tuổi,
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
ngời chủ nhà, hay những ai có danh vọng mới đợc ngồi trên chiếc sập này,
còn đàn bà con gái thì không đợc phép tiếp cận với những khu vực linh
thiêng nh là bàn thờ tổ tiên. Chiếc sập này cũng là nơi để những ngày Lễ -
Tết con cháu, họ hàng đặt những đồ cúng lễ dâng lên ông bà tổ tiên nhân dịp
cuối năm.
Trong ngôi nhà sàn Mờng thờng thấy có ba mặt bàn có độ cao khác
nhau, phần dới cùng ( gầm nhà sàn đã nói ở phần trên ), ở giữa là không gian
sinh hoạt của con ngời, còn phần trên cùng gần giáp mái nhà là phần gác xép.
Đây là chỗ đồng bào Mờng dựng các bồ, cót thóc rời, gác xép cũng là nơi để
khung cửi và những đồ đạc khác.
Ngày nay, không gian sinh hoạt trong nhà sàn của ngời Mờng đã đợc
bổ sung thêm nhiều bàn ghế, tủ, giờng Đây là nét cách tân trong ngôi n hà
để phù hợp với cuộc sống mới. Ngôi nhà sàn hiện nay của các bản Mờng
cũng sử dụng nhiều vật liệu làm bằng gỗ để làm sàn nhà và tờng nhà sàn, và
sử dụng ngói để lợp mái nhà nên vẻ đẹp truyền thống của nhà sàn không còn
là cái vẻ đẹp giản dị, nguyên sơ và gần gũi với thiên nhiên trớc kia. Tuy
nhiên, ở những bản Mờng cao trên núi, vẫn có những ngôi nhà sàn mang đậm
nét truyền thống bởi vật liệu dựng lên nó là những thứ rất tự nhiên lấy từ núi
rừng.
Trong những ngôi nhà sàn truyền thống rất ít đồ dùng trong nhà, ngời
Mờng tiếp khách, ăn và khi họ ngủ họ chải chiếu ngay trên nhà sàn nên
không gian trong ngôi nhà sàn cổ rất thoáng và rộng rãi.
Cùng với lịch sử dân tộc, tập tục ở nhà sàn đã gắn bó máu thịt với đồng
bào dân tộc Mờng ở Hoà Bình, nhà sàn thành một biểu hiện văn hoá đặc sắc
của ngời Mờng. Trong cấu trúc nhà sàn truyền thống của ngời Mờng là kiểu
kiến trúc đa năng và tiện ích cho sinh hoạt. Nhà sàn Mờng không chỉ có giá
trị vật chất hiện hữu hàng ngàn năm lịch sử, mà nó còn là không gian tinh
thần chứa đựng những giá trị nhân sinh, tín ngỡng, phong tục, tập quán lâu
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
đời của nhiều thế hệ đồng bào dân tộc Mờng. Không gian bố trí trong một
ngôi nhà sàn dù chỉ mang tính ớc lệ nhng nó lại thể hiện đợc những quy định,
những trật tự xã hội của dân tộc Mờng thật đáng đợc tôn trọng.
Không gian nhà sàn ( Bao gồm cả không gian bên ngoài ngôi nhà và
không gian bên trong ) đều là không gian văn hoá. ở đó giữa cái tiện ích,
thực dụng là cái thiêng liêng luôn đợc hoà quyện với nhau rất tự nhiên. Nét
đẹp giản dị, ấm cúng mà rất duyên dáng của ngôi nhà sàn Mờng là nét đẹp
văn hoá chứa đựng những giá trị vật chất, tinh thần rất đáng đợc quan tâm giữ
gìn và bảo tồn.
2. Trang phục Mờng nét độc đáo của dân tộc M ờng so với dân tộc
khác.
Trang phục phụ nữ Mờng có cái chung của cộng đồng các dân tộc Việt
Nam và của cả c dân vùng Đông Nam á. Đó là cái nguồn gốc thực vật chung
trong chất liệu làm ra bộ trang phục và cái tính chất thủ công của quá trình
làm ra bộ trang phục dân tộc. Ngời Mờng trồng cây bông để lấy bông dệt vải,
họ cũng nuôi tằm để làm sợi ( nhng chủ yếu là trồng bông ). Từ khi trồng
bông đến khi thu hoạch và làm thành sợi, dệt áo là cả một quá trình lâu dài và
kỳ công. Sợi bông đợc cuộn thành kén sau đó đợc kéo thành sợi, đồng bào
dân tộc sử dụng khung cửi để dệt lên những tấm vải. Từ kén vải dân tộc
Mờng còn nhuộm thành nhiều màu khác nhau để dệt lên những tấm vải có
màu sắc khác nhau. Phẩm màu nhuộm là những chất liệu tự nhiên mà đồng
bào Mờng tìm tòi đợc. Ví dụ tạo màu đỏ dùng cấy cân phàng ; tạo màu
xanh, lấy cây cân tung , tạo màu vàng họ lấy củ nghệ giã nhỏ rồi vắt nớc
làm phẩm nhuộm. Những loại cây trên đợc tạo màu qua việc lấy lá ngâm qua
đêm, vò nát rồi pha với nớc vôi trong và nớc gio bếp đã đợc lọc trong. Khi
ngâm ngời ta phải nhuộm tới 5 lần( đêm ngâm vải, tới ngày đem ra phơi).
Trải qua thời gian, ngời Mờng đã tích luỹ đợc nhiều kinh nghiệm trong nghề
dệt và nhuộm, đã tạo ra những tấm vải rực rỡ, nhiều màu sắc để dệt lên
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
những bộ váy đẹp mặc trong lễ hội cũng nh sinh hoạt hàng ngày.
Nhìn tổng thể y phục Mờng đơn giản hơn y phục của nhiều dân tộc
khác, nh H Mông, Dao nh ng không phải vì thế nó mất đi tính hấp dẫn, y
phục Mờng gồm: khăn đội đầu, váy, áo, thắt lng, yếm( phụ nữ), áo, quần
( nam ). Ngoài trang phục hàng ngày, ngời Mờng Hoà Bình còn dành ra
những bộ trang phục đẹp nhất, sặc sỡ nhất để mặc trong những ngày lễ hội.
Trong trang phục Mờng, đáng chú ý nhất là Cạp váy của ngời phụ nữ.
Cạp váy Mờng không chỉ là bộ phận khăng khít của phụ nữ Mờng mà qua
Cạp váy đó còn thể hiện những quan niệm nghệ thuật tạo hình cổ truyền của
dân tộc Mờng. Giáo s Từ Chi là ngời đầu tiên nghiên cứu về hoa văn Cạp váy
Mờng, và có lẽ thầy cũng là ngời có những giải mã sâu sắc nhất về Cạp váy
của ngời phụ nữ Mờng. Cạp váy Mờng có những mối tơng đồng với hoa văn
của trống đồng Đông Sơn. Giáo s Từ Chi đã nhận thấy trên mặt trống đồng
bố cục chung và bố cục tròn, Cạp váy Mờng triển khai bố cục tròn ấy thành
bố cục thẳng, các vành trong hoa văn thành những giải thẳng. Mặt trời tròn
trung tâm trên hoa văn trống đồng Đông Sơn tự phân thành nhiều tiêu bản
cùng nối với nhau kết thành chuỗi trên dải thẳng rộng bản của Cạp váy gọi là
Rang Trên. Còn các giải hẹp bản chứa mô típ động vật trên trống đồng Đông
Sơn biến thành Rang Dới Cạp váy. Trong quá trình vận động tròn thành bố
cục thẳng các ngôi sao 8 cánh xếp cạnh nhau suốt chiều ngang Rang Trên chỉ
là biến thể của mặt trời ở trung tâm mặt trống đồng. Còn những động vật, ng-
ời, thuyền, nhà thì qua Cạp váy chuyển hết thành động vật, mỗi loài chiếm
thêm một Roóng. Cạp váy Mờng gồm 2 loại hoa văn: hoa văn hình học và
hoa văn động vật, trong đó hoa văn động vật là dấu ấn rõ nhất sự ảnh hởng
của hoa văn trống đồng Đôg Sơn lên Cạp váy Mờng.
Giáo s Từ Chi nhận xét : ngời Mờng là những ngời có nhiều phẩm chất
của nền văn minh Đông Sơn nhất. Trang phục Mờng thật sự là bộ trang phục
duyên dáng, kín đáo mà để tạo lên nó quả là một kỳ công. Các thiếu nữ M-
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
ờng đến tuổi 13-14 đợc bà và mẹ dạy cho cách đặt bông, se sợi, nhuộm màu,
dệt vải. Các thiếu nữ Mờng tự tạo ra trang phục cho mình và họ phải làm nên
những tấm vải đẹp, những chiếc gối, chiếc chăn để sau này khi đến tuổi lấy
chồng, những thứ họ làm ra sẽ đợc họ mang theo về nhà chồng, những cô gái
khéo tay sẽ làm ra những sản phảm đẹp tặng bố mẹ chồng và họ sẽ đợc mọi
ngời yêu quý tôn trọng.
Kết hợp với bộ áo váy, phụ nữ Mờng có tục chít khăn đội đầu, ngời M-
ờng sử dụng khăn trắng để đội đầu, chiếc khăn này gắn với một sự tích. Đó là
câu chuỵên đẹp nhng cũng rất buồn của một đôi trai gái xứ Mờng, họ yêu
nhau nhng không đợc ở bên nhau; chiếc khăn trắng là tợng trng cho sự thuỷ
chung, cho tình yêu son sắt và khát khao hạnh phúc lứa đôi của những ngời
Mờng.
Cùng với y phục, ngời Mờng còn sử dụng trang sức để làm đẹp cho
trang phục của mình. Trang sức của ngời Mờng chủ yếu làm bằng bạc trắng,
chia thành nhiều loại: dây xà tích, hộp quả đào, vòng đeo tay, chuỗi hạt cờm,
vuốt hổ bọc bạc Đồ trang sức bên cạnh ý nghĩa làm đẹp còn mang ý nghĩa
tâm linh nh : vuốt hổ bọc bạc đợc ngời Mờng đeo bên ngời và họ cho rằng hổ
là loài thú dữ, dũng mãnh, nên khi đeo Vuốt cả con thú dũng mãnh này ngời
đó sẽ dũng cảm và không bị ma quỷ hay điều xấu xâm hại.
Trang phục Mờng cũng phân thành những dẳng cấp khác nhau, xa kia
chỉ những ngời thuộc nhà Lang ( vợ, con, họ hàng thân thích ) mới đợc mặc
và đeo những đồ trang sức đẹp, sặc sỡ; còn những ngời bình thờng thì không
đợc đeo những đồ trang sức và quần áo đẹp.
Trang phục dân tộc của ngời Mờng rất thuận lợi và phù hợp với điều
kiện sinh hoạt và sản xuất. Bộ váy của ngời phụ nữ Mờng rất gọn nhẹ và bó
sát ngời, chiếc váy cao hơn mắt cá chân nên ngời phụ nữ có thể di chuyển
nhẹ nhàng, phù hợp cho họ có thể lên rừng, lên nơng. Trong khi trang phục
nam giới rất giống với trang phục ngời Kinh, là chiếc quần hai ống và áo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét