Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

CÁC DẠNG NHÂN VẬT TRÍ THỨC TIỂU TƯ SẢN TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA LỖ TẤN

một số chuyên gia nghiên cứu về Lỗ Tấn đề cập nhiều nhưng chưa
sâu
sắc , triệt để và vẫn chưa có hẳn một công trình nghiên cứu
chuyên
sâu nào về nhân vật người trí thức tiểu tư sản trong truyện ngắn của
Lỗ Tấn . Vẫn biết đây là một vấn đề còn khá mới mẻ , chưa

nhiều tài liệu nghiên cứu về vấn đề này ở Việt Nam , vì thế ,

những khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài là điều không
tránh
khỏi . Nhưng với lòng yêu mến đại văn hào Lỗ Tấn ,
chúng
tôi
quy
ế
t
tâm thực hiện đề tài hấp dẫn này với hy vọng sẽ tìm thấy một “giá
tr

mới nào đó ” còn đang được nhà văn “ký gởi ” ở đâu đó từ đằng
sau
những trang viết
.
Trên cơ sở phục vụ cho việc học tập và giảng dạy sau này ,
đề
tài này quả thật rất có ý
nghĩa
và cần thiết đối với một sinh
viên
chuyên ngành Sư phạm Văn như chúng tôi . Trước hết đề tài
này
không chỉ giúp cho chúng tôi biết cách thức thực hiện một
công
trình nghiên cứu văn học , phục vụ cho việc học tập và giảng dạy
,
chẳng hạn như thông qua đề tài này chúng tôi sẽ tìm hiểu
được
mục đích của nhà văn Lỗ Tấn khi viết truyện ngắn đề tài người
trí
thức cũng như quan điểm nghệ thuật của Lỗ Tấn thông qua
hình
tượng
nhân vật này hay
những
đóng góp của nhà văn đối với
n

n
văn học hiện đại Trung Quốc …Mặt khác , trong quá trình
nghiên
cứu đề tài này , bản thân người viết sẽ tự rèn luyện nhân cách
cho
bản thân một cách toàn diện hơn , phát huy một cách tích cực
“tinh
thần Lỗ Tấn ” vào cuộc sống , học tập ở Lỗ Tấn một nhân cách
cao
cả , tinh thần chiến đấu mạnh mẽ , can đảm , lao động nghệ thuật
chân chính , tất cả vì lợi ích của nhân dân , của đất nước . Đây
chính
là nền tảng để trở thành một nhà giáo chân chính
.
Với tất cả
những
lí do trên ,
chúng
tôi tiến hành
nghiên
c

u
đề tài luận văn
“Các
dạng nhân vật trí thức tiểu tư sản
trong
truyện ngắn của Lỗ Tấn ” . Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một
tài
liệu bổ ích giúp cho bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu thế giới nhân
v

t
vô cùng
phong
phú và hấp dẫn trong
truyện
ngắn của Lỗ Tấn
.
-2-
Đồng thời giúp cho độc giả cũng như bản thân người thực hiện
đề
tài thêm lòng kính yêu , quý trọng những tinh hoa nghệ thuật
đượ
c
chắt lọc từ cuộc đời và tâm huyết của nhà văn Lỗ Tấn , cũng từ
đ
ó
việc học tập và nghiên cứu về Lỗ Tấn sẽ trở nên dễ dàng hơn
.
II . LỊCH SỬ VẤN ĐỀ :
Qua nghiên cứu , chúng tôi nhận thấy sự xuất hiện của cây
bút
Lỗ Tấn trên văn đàn là rất có ý nghĩa , không chỉ cho riêng nền
v
ă
n
học hiện đại
Trung
Hoa mà cho cả nền văn học của đất nuớc
Vi

t
Nam nữa
.
Đối với nền văn học Trung Quốc , sự xuất hiện ngòi bút
L

Tấn đã góp phần quan trọng tạo nên diện mạo mới cho nền văn
h

c
hiện đại Trung Quốc . Những tác phẩm mang đậm dấu ấn sáng
t

o
độc đáo của ông đã nói lên điều đó . Ông là nhà văn của thời
đạ
i
Ngũ Tứ , thời đại trăn trở tìm đường của Cách mạng Trung Quốc
.
Lỗ Tấn là cây bút táo bạo , có thể nói là “vô tiền khoáng hậu ” ,
ông
vĩ đại trước hết vì đã dùng văn chương làm vũ khí sắc bén
vạch
trần bản chất xấu xa của xã hội Trung Quốc đương thời , đưa
những
tội lỗi của chúng ra ánh sáng , đồng thời mạnh dạn mổ xẻ căn
b

nh
tâm hồn của quần chúng nhân dân , còn gọi là căn bệnh quốc
dân
tính , có tác dụng tích cực tạo nên
thắng
lợi của cách
mang

s

n
Trung Quốc
sau này
.
Đối với Việt Nam , Lỗ Tấn như một tấm gương sáng về
nhân
cách của một nhà cách
mạng
vĩ đại , một tư
tuởng
vĩ đại . Bác
H

của chúng ta cũng học tập rất nhiều từ con người này , Bác là
ng
ườ
i
Việt Nam đầu tiên tiếp xúc với văn chương Lỗ Tấn , sinh thời
Bác
rất thích đọc truyện Lỗ Tấn bằng tiếng Trung Quốc và trong cả
đờ
i
hoạt động cách mạng oanh liệt của mình , không chỉ một lần
Bác
nhắc đến Lỗ Tấn . Có thể nói rằng , ở nước ta chưa có một nhà
v
ă
n
nước ngoài nào lại được trân trọng , yêu mến và có rất nhiều
công
trình
nghiên
cứu có hệ
thống
như nhà văn Lỗ Tấn . Từ
nhiều
gốc
độ
-3-
khác nhau , các nhà nghiên cứu văn học Việt Nam đã đi sâu
vào
khám phá và luận giải rất nhiều vấn đề , nhiều khía cạnh rất mới
mẻ
trong những tác phẩm của Lỗ Tấn mà tiêu biểu nhất là trong
truyện
ngắn của ông
.
Trong các công trình nghiên cứu về nhà văn thiên tài này
,
chúng tôi không thể không nhắc đến hai nhà nghiên cứu văn
học
Việt Nam là Giáo sư Trương Chính và Giáo sư Lương Duy Thứ .
Đây là hai chuyên gia quen thuộc chuyên nghiên cứu về Lỗ Tấn
.
Trong “Giáo trình văn học Trung Quốc ” ( 1 9 9 2 ) , Giáo sư Lương
Duy Thứ đã có một công trình
nghiên
cứu khá tổng quát về
cu

c
đời và văn nghiệp của nhà văn Lỗ Tấn , Giáo sư cũng giành sáu
trang giấy để đề cập đến vấn đề “cuộc sống của những người
trí
thức ”
.
Trong cuốn “Lỗ Tấn _ tác phẩm và tư liệu ” của Giáo

Lương
Duy Thứ có tập hợp rất
nhiều
ý kiến đánh giá về nhà
v
ă
n
Lỗ Tấn của các nhà văn , nhà nghiên cứu văn học ở Việt Nam

trên thế giới . Trong số đó có những ý kiến đánh giá liên quan
đế
n
nhân vật người trí thức trong truyện ngắn của Lỗ Tấn như : bài
phát
biểu kỉ niệm 1 1 0 năm ngày sinh cố văn hào Lỗ Tấn của Tổng

thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc , Cựu Chủ tịch nuớc Cộng hòa
dân
chủ nhân dân Trung Hoa Giang Trạch Dân đã có nhắc đến vấn đề
:
Lỗ Tấn đã ra sức tìm kiếm một lực lượng cách mạng xứng
đáng
lãnh đạo Cách mạng dân chủ Trung Quốc và Lỗ Tấn có nhắc
đế
n
tầng lớp những người trí thức trên con đường tìm kiếm lực
l
ượ
ng
có tiềm năng và đủ sức làm Cách mạng , dài khoảng một trang
.
Bên cạnh đó , trong bài nghiên cứu “Lỗ Tấn _ bậc thầy
truy

n
ngắn ” , nhà văn Anh Đức đã có những ý kiến nhận xét về ba loại
trí
thức tiêu biểu như Khổng Ất Kỷ , Ngụy Liên Phù , Phương
Huy

n
Xước ở cuối bài nghiên cứu , dài khoảng hai trang viết
.
Giáo sư Lương Duy Thứ trong cuốn “Mấy vấn đề thi pháp
Lỗ
Tấn và việc giảng dạy Lỗ Tấn trong nhà trường phổ thông ” có
nêu
-4-
lên một số đặc điểm thi pháp trong sáng tác của Lỗ Tấn , từ đó
giúp
cho đọc giả đi sâu vào khám phá ngòi bút độc đáo thấm đượm
giá
trị nhân văn và Cách mạng của nhà văn để có thể giảng dạy tốt
tác
phẩm Lỗ Tấn trong chương trình Ngữ Văn ở phổ thông . Giáo sư
kết luận “ Có thể nói đến thi pháp Lỗ Tấn như một hình mẫu
v
ă
n
học rất Trung Quốc nhưng lại rất hiện đại , rất quốc tế và bóng
dáng của nó bao trùm lên văn học Trung Quốc toàn
th
ế
kỷ . ” [ 1 5 ;tr 2 0 ]
.
Ngoài
ra , còn có một số bài viết đăng trên Tạp chí văn học

đề cập đến vấn đề người trí thức tiêu biểu là bài viết “Hiểu Lỗ Tấn
qua
hình tượng “người kể chuyện ” , đăng trên tạp chí văn học số 2 2 8
ra
tháng 0 9 và 1 0 năm 1 9 7 4
.
Điểm
qua
những
công trình
nghiên
cứu trên ,
chúng
tôi
th

y
rằng cũng có
nhiều người
quan tâm
nghiên
cứu đến loại nhân
v

t
người trí thức trong truyện ngắn của Lỗ Tấn . Tuy nhiên , do
mục
đích yêu cầu của các loại công trình trên mà các nhà
nghiên
c

u
chủ yếu chỉ
khám
phá loại hình nhân vật này rất khái quát và vấn
đề
về các dạng nhân vật trí thức trong truyện ngắn của Lỗ Tấn vẫn còn

vẫn đề bỏ ngõ . Và đây sẽ là đề tài mà Luận văn tốt
nghiệp
của
chúng
tôi sẽ
nghiên
cứu
.
Khi thực hiện đề tài “Các dạng nhân vật trí thức tiểu tư
s

n
trong truyện ngắn của Lỗ Tấn ” , chúng tôi đã tiếp thu những thành
t

u
của các bậc thầy đi trước để cố gắng hoàn thành tốt Luận văn
c

a
mình
.
III . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Vì yêu cầu của đề tài là
nghiên
cứu về
“Các
dạng nhân
v

t
trí thức tiểu tư sản
trong truyện
ngắn của Lỗ Tấn ” , đây là đề
tài
nghiên
cứu thiên về
phương
diện nội dung trong
truyện
ngắn
c

a
Lỗ Tấn , nên khi thực hiện công trình
nghiên
cứu này
chúng
tôi
đ
ã
cố gắng đi sâu vào tìm hiểu , phân tích các nhân vật tiêu biểu ,
đ
i

n
-5-
hình nhất trong truyện ngắn của Lỗ Tấn viết về đề tài người
trí
thức . Vì vậy , mục đích của
chúng
tôi khi thực hiện đề tài
nghiên
c

u
này là
:
-Tìm hiểu mục đích của Lỗ Tấn khi sáng tác những
tác
phẩm
nhân vật
chính

người
trí thức , để từ đó
chúng
ta có
cách
nhìn khái quát hơn về vai trò , ý nghĩa xã hội của lớp người
này
trong xã hội Trung Quốc đương thời
.
-Thông
qua việc tìm hiểu các dạng nhân vật
người
trí
thức chúng ta sẽ hiểu sâu hơn về quan điểm nghệ thuật về
con
người trong truyện ngắn của Lỗ Tấn
.
-Trên những cơ sở đó , chúng ta sẽ thấy được những
đóng góp rất quý giá của nhà văn cho nền văn học hiện đại
Trung
Quốc . Từ đó góp phần tìm hiểu nét độc đáo trong phong cách
c
ũ
ng
như thẩm định một cách đúng đắn giá trị
truyện
ngắn của Lỗ
T

n
nói
chung

những
sáng tác viết về
người
trí thức nói riêng
.
IV . PHẠM VI NGHIÊN CỨU :
Sự
nghiệp
sáng tác của nhà văn Lỗ Tấn rất đồ sộ . Ông
vi
ế
t
rất
nhiều
thể loại , trong đó
thành
công nhất là
truyện
ngắn và
t

p
văn . Thế giới nhân vật trong sáng tác của ông vô cùng phong phú
,
đa dạng và hấp dẫn .
Trong
thế giới ấy đang gợi ra cho
chúng
ta
,
lớp thế hệ sau , rất nhiều vấn đề mới lạ cần được khám phá . Để
góp
phần nhỏ bé của mình trong quá trình
khám
phá thế giới nhân
v

t
trong truyện ngắn của Lỗ Tấn , chúng tôi mạnh dạn tiến
những
bước
đi đầu tiên trên con
dường
tìm hiểu
phong
cách sáng tác
c

a
Lỗ Tấn qua đề tài
“Các
dạng nhân vật trí thức tiểu tư sản
trong
truyện ngắn của Lỗ Tấn ” . Vì đề tài đã được giới hạn nên chúng
tôi
khi tiến hành nghiên cứu chỉ tìm hiểu các tác phẩm truyện
ngắn
viết về đề tài người trí thức trên phương diện nội dung là chủ yếu
,
không
có ý định đi sâu khai thác toàn bộ
những
tác
phẩm
đó
trên
tất cả các lĩnh vực
.
-6-
Trong quá trình nghiên cứu , chúng tôi luôn bám sát tác phẩm và
đã sử dụng văn bản sau đây làm cơ sở nền tảng để tiến hành công
việc thực hiện đề tài :
-Truyện ngắn Lỗ Tấn do Giáo Sư Trương Chính
dịch
(NXB Văn học , 2 0 0 0 ) , phần lớn chúng tôi trích những dẫn chứng
tiêu
biểu của tác phẩm đều nằm trong quyển này
.
Đây là quyển sách tập hợp các truyện ngắn được Giáo

Trương Chính dịch từ ba tập truyện ngắn “Gào thét ” ( 1 9 2 3 ) ,
“Bàng
hoàng ” ( 1 9 2 6 ) và “Chuyện cũ viết lại ” ( 1 9 2 2 - 1 9 3 5 ) của nhà
văn
Lỗ Tấn .
V . PHƯƠNG HƯỚNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN
CỨU
:
5.1 Phương hướng nghiên cứu :
Phương hướng
nghiên cứu mà chúng tôi tiến hành thực
hiện
Luận văn này là chúng tôi thống kê , tập hợp tư liệu , trong đó
bao
gồm tất cả những truyện ngắn của Lỗ Tấn có đề cập đến người
trí
thức . Ngoài ra , chúng tôi cũng tập hợp ý kiến có liên quan đến đề
tài
của nhiều nhà nghiên cứu . Đồng thời cố gắng bổ sung những
phát
hiện , nghiên cứu riêng của bản thân để cuối cùng là tổng hợp lại
v

n
đề
nghiên
cứu
.
5.2 Phương pháp nghiên
cứu
Từ việc định ra phương hướng nghiên cứu như trên , chúng
tôi đã sử dụng
những phương
pháp
nghiên
cứu cụ thể sau đây

chúng
tôi cho là phù hợp , cần thiết nhất khi tiến hành
nghiên
c

u
đề tài
:
-Phương
pháp lịch sử -xã hội : Khi nghiên cứu văn học
chúng
ta cần phải đặt vấn đề nghiên cứu vào thời điểm mà hiện tượng
văn
chương đó ra đời và phát triển , xuất phát từ lịch sử xã hội để
khai
thác những nội dung lịch sử xã hội của tác phẩm văn học đó .

-7-
như vậy mới đảm bảo tính khách quan khoa học , chống
khuynh
hướng nghệ thuật vị nghệ thuật và xuất phát từ lập trường phục
v

chính trị , phục vụ cuộc đấu tranh xã hội
.
-Phương
pháp hệ thống : Phương pháp hệ thống giúp cho
vi

c
tiếp cận chân lý nghệ thuật được thuận lợi hơn . Thống kê , so sánh ,
đố
i
chiếu những
đặc điểm của từng nhân vật
người
trí thức trong
t

ng
tác
phẩm
sẽ là cơ sở
thuận
lợi để thực hiện đề
tài
-Phương pháp phân tích -tổng hợp , khái quát vấn đề : Trên
cở
những tư liệu đã được thống kê , phân loại , chúng tôi tập
trung
xoáy sâu vào những vấn đề cần thiết nhất , có liên quan đến đề
tài
nghiên cứu . Từ đó khái quát vấn đề để đi đến những kêt luận
đ
úng
đắn
.
Ngoài những phương pháp nêu trên , người viết còn sử
d

ng
một số phương pháp phụ khác như phương pháp diễn dịch kết
h

p
quy nạp , phương pháp chứng minh luận điểm … Những
phương
pháp này sẽ có tác dụng bổ trợ làm cho những vấn đề đưa ra
sẽ
được
giải
quyết
một cách rõ ràng hơn , sâu sắc hơn và hoàn
thi

n
hơn
.
-8-
Phần II . CÁC DẠNG NHÂN VẬT TRÍ THỨC
TI

U
TƯ SẢN TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA LỖ
T

N
Chương 1 LỖ TẤN - BẬC THẦY TRUYỆN
NG

N
CỦA VĂN HỌC HIỆN ĐẠI TRUNG
QU

C
1.1 Cuộc đời _ tư tưởng của Lỗ Tấn
:
1.1.1 Cuộc đời Lỗ Tấn
:
Lỗ Tấn tên thật là Chu Thụ Nhân , tên chữ là Dự Tài ,
bút
danh là Lỗ Tấn . Ông sinh ngày 2 5 tháng 5 năm 1 8 8 1 tại
huyện
Thiệu Hưng , tỉnh Triết Giang (Trung Quốc ) . Gia đình ông là
m

t
gia đình quan lại trên đà sa sút . Ông nội là Chu Giới Phu làm
quan
cho triều Mãn Thanh đến năm Lỗ Tấn lên 1 3 tuổi thì bị cách
ch

c
hạ ngục . Thân sinh của nhà văn là Chu Bá Nghi đỗ tú tài , cũng
vào
năm Lỗ Tấn lên 1 3 tuổi thì lâm bệnh , ba năm sau vì không

thuốc chữa chạy mà mất . Mẹ là Lỗ Thụy , một người phụ nữ
nông
thôn hiền hậu , nề nếp , gia giáo , rất mực thương yêu con . Bà hay
kể
chuyện cho Lỗ Tấn nghe khi còn nhỏ . Vì vậy , bà là người có

nh
hưởng
rất lớn đến Lỗ Tấn trong quá trình hình
thành
tài năng
c

a
nhà văn mà theo ông đây là một trong
những
yếu tố
chính
, là
đầ
u
mối dẫn đến việc ông sáng tác văn chương sau này . Và điều
này
cũng góp phần lí giải vì sao bút danh Lỗ Tấn lại lấy từ họ mẹ
.
Từ nhỏ Lỗ Tấn rất thông minh . Lên 6 tuổi ông học ở
tr
ườ
ng
làng , dù còn nhỏ tuổi nhưng ông rất mê văn
chương
dân gian ,
sân
khấu và hội họa , ông đã học hầu hết các thư tịch cổ . Lớn lên ,
khi
20 tuổi , ông đã theo học ngành Khoáng học , sau đó chuyển
sang
học ngành Y học . Khi 2 4 tuổi , với ý định sẽ tìm thuốc chữa
b

nh
cho dân nước mình , không muốn họ chết mà không có thuốc
ch

a
như cha mình .
Nhưng
đến một ngày , ông xem phim về
chi
ế
n
s

-9-
Nga -Nhật , thấy lính Nhật chém đầu một người Trung Quốc
nh
ư
ng
người dân Trung Quốc xung quanh vẫn cười nói dửng dưng , điều
này
đã kích động một cách mạnh mẽ đến ông , ông thấy mình bị xúc
ph

m
đến tự ái cá nhân và ý thức dân tộc nên Lỗ Tấn đã quyết định thôi
học
ngành Y học mà chuyển sang sáng tác văn chương cho đến
suốt
cuộc đời
.
Thời đại Lỗ Tấn là một thời đại có nhiều biến động , nhất là
sau
năm 1 9 1 9 , trước sự kiện của Cách mạng tháng 1 0 Nga đã ảnh hưởng
rất lớn đến xã hội Trung Quốc . Bản thân Lỗ Tấn đã từng
ch

ng
kiến , từng sống và trải qua hai cuộc Cách mạng lớn của dân tộc đó

cuộc Cách
mạng
dân tộc dân chủ kiểu cũ (do giai cấp tư sản lãnh
đạo
) và cuộc Cách mạng dân tộc dân chủ kiểu mới (do giai cấp vô
s

n
lãnh đạo ) . Đây là hai cuộc Cách mạng đã gây ấn tượng rất lớn
làm
thay đổi diện mạo bộ mặt xã hội Trung Quốc đương thời . Lịch
sử
đã in rõ nét trong quá trình chuyển biến tư tưởng của Lỗ Tấn sau này
.
Cuộc đời sống hết mình cho sự
nghiệp
cách
mạng
của
nhân
dân , đất nước . Vì độc lập tự do cho tổ quốc , Lỗ Tấn đã lao
độ
ng
nghệ thuật miệt mài đến hơi thở cuối cùng với mong muốn
chữa
khỏi căn bệnh tinh thần cho quốc dân . Ngày 19 tháng 10
năm
1936, Lỗ Tấn trút hơi thở cuối cùng tại nhà số 9, phố Đại Lục ,
Thượng Hải , hưởng thọ 5 6 tuổi . Sau khi nhà văn qua đời , nhân
dân
Trung
Hoa vô cùng
thương
tiếc và đã trân trọng phủ lên linh cửu
của
ông lá cờ thêu ba chữ “dân tộc hồn ” , điều đó không chỉ thể
hiện
tấm lòng biết ơn chân thành mà đó còn là sự đánh giá của nhân
dân
Trung Quốc đối với nhà văn vĩ đại , nhà cách mạng vĩ đại , nhà đại
bi

u
vĩ đại của chính dân tộc Trung Hoa
.
1.1.2. Bước đường tư tưởng của Lỗ Tấn
:
Cả cuộc đời Lỗ Tấn sống và cống hiến cho sự nghiệp
cách
mạng của nhân dân . Văn chương của ông cũng nhằm mục
đích
-10-
phục vụ Cách
mạng
cải tạo xã hội , thức tỉnh giải
phóng
nhân
dân
thoát khỏi đêm trường nô lệ . Đứng trước tình cảnh xã hội rối ren
,
người
dân mất hết lòng tin ở
chính
mình , sống cam chịu kiếp
trâu
ngựa , không dám kháng cự , Lỗ Tấn đã quyết định chọn văn
chương
là cứu cánh , đưa dân thoát khỏi căn bệnh trầm kha , không
thuốc
chữa , đưa họ trở về với chính mình , trở về với cách mạng , biết
sống và đấu tranh cho hạnh phúc của
chính
mình . Để đi đến
m

c
đích cuối cùng và duy nhất đó , Lỗ Tấn đã trải qua ba giai đoạn
để
tìm đường và đi đúng hướng trong sự nghiệp văn chương vĩ đại
của
ông
.
*Giai đoạn từ năm 1 8 8 1 đến 1 9 1 8
Đây là giai đoạn của nhà văn yêu nước . Lên 6 tuổi đi học

trường làng , 1 8 tuổi , Lỗ Tấn đến Nam Kinh . Đầu tiên học ở
“Thụy
sư học đường ” là trường đào tạo nhân viên hàng hải . Hai năm
sau
thi vào trường “Khoáng Lộ học đường ” là trường đạo tạo kỹ sư
mỏ
địa chất . Thời kỳ này Lỗ Tấn chịu ảnh
hưởng
của
thuyết
tiến
hóa
Dacuyn . Tuy nhiên “tiến hóa luận ” trong nhận thức của Lỗ Tấn

phần “động ” hơn nhưng cách lý giải có phần chưa xác thực đối
v

i
lịch sử xã hội . Lỗ Tấn cho rằng thế hệ sau sẽ hơn thế hệ trước ,
th
ế
hệ trẻ bao giờ cũng vượt xa hơn thế hệ già . Lúc này Lỗ Tấn
ch
ư
a
nhận thức được tiến hóa luận chỉ có thể giải thích được quy
lu

t
tiến hóa của tự nhiên chứ không thể dùng để lý giải quy luật

hội . Những tác phẩm như “Nhật ký người điên ” , “Cố hương ”
chịu
ảnh hưởng của thuyết này
.
Trong giai đoạn này , tư tưởng Lỗ Tấn cũng khá rõ , ông quyết
định
chọn con đường văn chương để phục vụ sự nghiệp Cách mạng
.
Tuy Y học cũng là nghề đáng quý nhưng nó chỉ chữa được căn
b

nh
thể xác mà không chữa lành vết
thương
tinh thần . Đó là quan niệm

con
đường
đúng đắn của Lỗ Tấn đã hình thành ngay trong giai
đ
o

n
đầu của sự
nghiệp
cách
mạng .
-11-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét