Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Thực trạng và giải pháp tiêu thụ hoạt động của nhà máy Thiết Bị Bưu Điện.doc.DOC

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
lao động có trình độ cao và tổ chức lao động hợp lý. Tiêu thụ sản phẩm có mối
quan hệ biện chứng với sản xuất và kế hoạch sản lợng.Trong điều kiện sản xuất
và tiêu thụ bình thờng, sản lợng sản phẩm tỷ lệ thuận với tiêu thụ sản phẩm.Trong
mối quan hệ này, sản xuất là bớc diễn ra trớc, tiêu thụ là bớc sau cùng trong quá
trình tái sản xuất nhng nó có tác động ngợc trở lại hoạt động sản xuất. Kết quả
tiêu thụ sẽ giúp cho doanh nghiệp có những quyết định về kế hoạch sản xuất và
cơ cấu sản phẩm.
3.Vai trò của tiêu thụ sản phẩm
-Đối với doanh nghiệp:
Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát
triển của doanh nghiệp. Quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đợc vận
động qua các giai đoạn T-H, T-H. Vì vậy nếu xét trên toàn bộ quá trình sản
xuất kinh doanh thì tiêu thụ sản phẩm là công việc quan trọng nhất để thực hiện
các mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp.
Chỉ khi sản phẩm đợc tiêu thụ doanh nghiệp mới thu hồi đợc vốn để thực
hiện quá trình sản xuất và tái sản xuất mở rộng. Làm tốt công tác tiêu thụ là
động lực thúc đẩy sản xuất phát triển. Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng nhất
ảnh hởng tới vòng quay của vốn, nếu tiêu thụ đợc nhanh thì việc thu hồi vốn
nhanh tức là tốc độ vòng quay của vốn lớn, chu kỳ kinh doanh đợc rút ngắn và
hiệu quả sử dụng vốn cao. Trong nền kinh tế thị trờng, hoạt động tiêu thụ sản
phẩm phản chiếu tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nó là thớc đo
để đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu hết sức quan trọng đối với bản thân doanh
nghiệp, thông qua tiêu thụ, tính hữu ích của sản phẩm mới đợc xác định hoàn
toàn. Có tiêu thụ đợc hàng hoá mới thu hồi đợc vốn, tăng nhanh quá trình tiêu thụ
và tăng nhanh đợc vòng quay của vốn, tiết kiệm đợc vốn. Thông qua hoạt động
tiêu thụ, lợi nhuận của doanh nghiệp mới đợc thực hiện, đồng thời nó hình thành
nên các quỹ ở doanh nghiệp, kích thích lợi ích vật chất cho cán bộ công nhân
5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
viên nhằm gắn bó họ, khiến họ quan tâm hơn đến doanh nghiệp. Tổ chức tốt hoạt
động tiêu thụ sản phẩm, tức là chủ động tạo ra nhu cầu, kích thích tiêu dùng và
tiêu dùng sẽ tác động ngợc trở lại quá trình tái sản xuất tạo ra ngày càng nhiều
sản phẩm hơn .
Hoạt động tiêu thụ đợc thực hiện, sản phẩm của doanh nghiệp bán đợc
chính tỏ nó đợc ngời tiêu dùng, thị trờng chấp nhận, doanh nghiệp tạo đợc chữ tín
trên thị trờng. Tiêu thụ là khâu có quan hệ mật thiết với khách hàng, vì vậy nó
ảnh hởng trực tiếp tới niềm tin,uy tín và khả năng tái tạo nhu cầu của ngời tiêu
dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Đó cũng là vũ khí cạnh tranh quan
trọng của doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh. Khối lợng sản phẩm đợc tiêu
thụ thể hiện uy tín của doanh nghiệp, chất lợng của sản phẩm, sự thích ứng đối
với nhu cầu của ngời tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Nói
cách khác tiêu thụ phản ánh đầy đủ mặt mạnh và mặt yếu của các doanh nghiệp.
Hoạt động tiêu thụ gắn ngời sản xuất với ngời tiêu dùng, nó giúp nhà sản
xuất nắm bắt đợc nhu cầu của thị trờng, am hiểu hơn về thị hiếu của khách hàng
từ đó có kế hoạch tổ chức sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị
hiếu của khách hàng.
-Về phơng diện xã hội:
Tiêu thụ sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc cân đối giữa cung và cầu
bởi vì nền kinh tế là một thể thống nhất với những cân bằng tơng quan tỉ lệ nhất
định. Sản phẩm sản xuất ra đợc tiêu thụ có nghĩa là sản xuất đang diễn ra một
cách bình thờng và trôi chảy, tránh đợc sự mất cân đối, giữ đợc sự bình ổn trong
xã hội, góp phần ổn định và phát triển toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Sản phẩm của doanh nghiệp đợc tiêu thụ có nghĩa là xã hội đã thừa nhận kết
quả lao động của doanh nghiệp. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp sẽ giải
quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho ngời lao động đồng thời đóng góp vào
ngân sách nhà nớc và thực hiện các nghĩa vụ xã hội.
6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
4. Kinh tế thị trờng và yêu cầu đặt ra cho hoạt động tiêu thụ
sản phẩm của các doanh nghiệp trên thị trờng
Xã hội loài ngời đến nay đã trải qua hai kiểu hình thức sản xuất: đó là sản
xuất tự nhiên tự túc tự cấp và sản xuất hàng hoá. Sản xuất hàng hoá ra đời và phủ
định biện chứng sản xuất hiện vật và tạo ra những bớc phát triển ở trình độ cao.
Kinh tế thị trờng là kiểu tổ chức kinh tế xã hội mà các quan hệ kinh tế, phân
phối sản phẩm, các lợi ích do các qui luật của thị trờng điều tiết chi phối.
Kinh tế thị trờng dựa trên cơ sở một nền sản xuất hàng hóa phát triển, kinh tế
thị trờng không thể ra đời trên nền tảng một nền sản xuất hiện vật tự cấp tự túc.
Phát triển của sản xuất hàng hoá, thực hiện do lu thông vừa là tiền đề, vừa là động
lực cho sự phát triển của kinh tế thị trờng.
Trong nền kinh tế thị trờng mỗi cá nhân, mỗi đơn vị kinh tế đợc tự do tổ
chức các hoạt động sản xuất kinh doanh theo qui luật của thị trờng. Mỗi ngời,
mỗi một tổ chức là chủ thể độc lập và tự chủ hoàn toàn về phơng diện xã hội, tính
tự do của mỗi cá nhân đợc đề cao và cá tính đợc tôn trọng.
Khách hàng giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế thị trờng họ là Thợng đế
của ngời bán, ngời bán phải chiều chuộng lôi kéo ngời mua, lhơi dậy và thoả
mãn mọi nhu cầu tiêu dùng là quan tâm hàng đầu, là sự sống còn của ngời sản
xuất kinh doanh.
Cạnh tranh là qui luật của kinh tế thị trờng. Trong hoạt động kinh doanh các
doanh nghiệp sử dụng hàng loạt các phơng pháp, biện pháp , nghệ thuật để cạnh
tranh trên thị trờng, suy cho cùng cạnh tranh nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm.
Ngợc lại tiêu thụ cũng là công cụ của cạnh tranh. Công tác tiêu thụ sản phẩm mà
lôi kéo đợc khách hàng, tạo ra lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp thì cũng
làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Với doanh nghiệp lòng tin của
khách hàng là một hàng rào vô hình vững chắc để cản trở sự xâm nhập của các
đối thủ cạnh tranh trên thơng trờng.
7
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Tiền tệ hoá tất cả các quan hệ kinh tế, tiền tệ tạo thành các thớc đo hiệu quả
của hoạt động sản xuất kinh doanh. Quan hệ hàng hoá -tiền tệ trở thành quan hệ
thống trị tuyệt đối.
Nh vậy nền kinh tế thị trờng bắt buộc doanh nghiệp phải tự chủ giải quyết 3
vấn đề kinh tế cơ bản:
-Sản xuất cái gì ?
-Sản xuất nh thế nào ?
-Sản xuất cho ai ?
Nhà nớc từng bớc chuyển giao quyền tự chủ sản xuất cho các doanh nghiệp,
các doanh nghiệp phải tự hạch toán kinh tế, phải tự lo khai thác vật t, nghiên cứu
thị trờng, tổ chức sản xuất và tổ chức hoạt động tiêu thụ của mình.Vì vậy hoạt
động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp bao gồm các khâu từ việc nghiên cứu
thị trờng, xây dựng chiến lợc kế hoạch tổ chức tiêu thụ sản phẩm Và thực hiện
nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiêm và hoật động có hiệu quả trong hoạt động
sản xuất kinh doanh.
Trong nền kinh tế thị trờng công tác tiêu thụ sản phẩm đã đợc nâng lên thành
vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
II. Nội dung cơ bản của công tác tiêu thụ sản phẩm
Trong nền kinh tế thị trờng, các doanh nghiệp phải tự mình giải quyết ba
vấn đề kinh tế cơ bản của sản xuất kinh doanh. Việc tiêu thụ sản phẩm không đơn
thuần là bán những cái đã sản xuất ra mà nó phải hiểu theo nghĩa rộng là tổng thể
các biện pháp về mặt tổ chức, kinh tế, kế hoạch nhằm thực hiện nghiên cứu và
nắm bắt nhu cầu thị trờng, tổ chức sản xuất và bán theo nhu cầu khách hàng
nhằm mục đích thu lợi nhuận cao nhất. Vì vậy, nội dung của tiêu thụ sản phẩm
bao gồm:
1. Nghiên cứu thị trờng
8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Ngời xa có câu Đáo giang tuỳ khúc, nhập gia tuỳ tục để khuyên dạy con
cháu cách đối nhân xử thế giữa thiên biên vạn hoá của cuộc đời.Trong kinh doanh
cũng vậy, muốn kinh doanh trên lĩnh vực nào thì ta phải tìm hiểu rõ lĩnh vực ấy.
Muốn bán đợc nhiều hàng hoá thì ta phải tìm hiểu rõ, hiểu đầy đủ những yếu tố
văn hoá, xã hội, con ngời ở nơi mà trong đó diễn ra hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. Tìm hiểu thị trờng thực chất là tìm hiểu nhu cầu, thị
hiếu sức mua của ngời tiêu dùng, để xác định đâu là thị trrờng trọng điểm, đâu là
thị trờng triển vọng và đâu là thị trờng tiềm năng của doanh nghiệp.Việc xác định
này là vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh bất kể doanh
nghiệp đó hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nào. Vì vậy, nghiên cứu thị trờng
là khâu đầu tiên của quá trình kinh doanh, đó là việc tìm kiếm và khai thác cơ hội
kinh doanh xuất hiện trên thị trờng.
Mục đích của nghiên cứu thị trờng là nghiên cứu, xác định khả năng bán một
loại mặt hàng hoặc một nhóm mặt hàng nào đó trên địa bàn xác định, để trên cơ
sở đó doanh nghiệp tổ chức các hoạt động của mình nhằm đáp ứng những gì mà
thị trờng đòi hỏi. Nếu ta xác định thị trờng quá hẹp có thể làm cho doanh nghiệp
bỏ lỡ thời cơ kinh doanh, còn nếu ta xác định thị trờng quá rộng thì sẽ làm cho
các nỗ lực và tiềm năng của doanh nghiệp sẽ bị lãng phí làm cho sản xuất kinh
doanh kém hiệu quả. Thị trờng thích hợp với doanh nghiệp là thị trờng phù hợp
với mục đích và khả năng của doanh nghiệp.Vì vậy, nghiên cứu và xác định đợc
thị trờng có ý nghĩa quan trọng đối với tiêu thụ sản phẩm.
Quá trình nghiên cứu thị trờng sẽ bao gồm:
a.Thu thập thông tin về thị trờng:
Doanh nghiệp cần thu thập thông tin về cả 4 vấn đề cơ bản của thị trờng là
cung, cầu, giá cả và tình hình cạnh tranh trên thị trờng.
-Nghiên cứu về cung hàng hoá: để xác định khả năng cung cấp cho thị trờng,
tỉ lệ cung của doanh nghiệp trên thị trờng.
9
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
-Nghiên cứu về cầu hàng hoá: nhằm xác định nhu cầu thực sự của thị trờng
về hàng hoá, xu hớng biến động của cầu trong từng giai đoạn, thời kỳ, từng khu
vực thị trờng từ đó có thể thấy đợc đâu là thị trờng trọng điểm của doanh nghiệp
và đặc điểm của nhu cầu ở từng khu vực thị trờng đó ra sao.
-Nghiên cứu về tình hình giá cả trên thị trờng: bao gồm sự hình thành giá,
các nhân tố tác động và dự đoán những biến động của giá cả thị trờng.
Trên thị trờng sản phẩm hàng hoá có những mặt hàng có tính chất thời vụ,
lại có những mặt hàng mang tính chất phi thời vụ, vì vậy các doanh nghiệp cần
phải nghiên cứu xem đối với sản phẩm hàng hoá của mình thì giá cả biến động
nh thế nào và doanh nghiệp có thể làm gì để đối phó với tình hình đó đồng thời
nghiên cứu giá cả của các đối thủ cạnh tranh.Trên cơ sở đó xác định và định giá
sản phẩm của mình.
-Nghiên cứu về tình hình cạnh tranh trên thị trờng: nhằm tìm hiểu rõ về các
đối thủ cạnh tranh của mình ở hiện tại và tơng lai. Để có những thông tin về đối
thủ cạnh tranh,các doanh nghiệp khi kinh doanh cần chú ý tới việc nghiên cứu
các đối thủ cạnh tranh của mình về số lợng, khả năng cung ứng, sức mạnh tài
chính, các kế hoạch sản xuất kinh doanh đặc biệt là chính sách tiêu thụ của đối
thủ cạnh tranh nh chính sách giá cả, phơng phấp quảng cáo, mạng lới tiêu
thụ Nghiên cứu về tình hình cạnh tranh phải làm rõ khả năng phẩn ứng của các
đối thủ trớc các biện pháp về giá cả, quảng cáo của doanh nghiệp.Trong thực tế
các doanh nghiệp thờng nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, chiếm thị phần quan
trọng nhất trên thị trờng.
Quan sát cạnh tranh không chỉ giới hạn ở việc nghiên cứu các đối thủ cạnh
tranh trong ngành mà còn phải quan tâm đến các doanh nghiệp sản xuất các sản
phẩm thay thế.
-Nghiên cứu mạng lới tiêu thụ: nhằm đáp ứng, phục vụ khách hàng thuận
tiện nhất, tốt nhất. Doanh nghiệp phải nghiên cứu đa ra mạng lới tiêu thụ sao cho
10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp và tổ chức bán hàng, phân phối một cách
tốt nhằm đạt mục tiêu đề ra.
Để thu thập thông tin cần thiết về thị trờng ngời tiêu dùng, có 2 phơng pháp
thu thập sau:
+Phơng pháp thu thập thông tin tại phòng hay bàn làm việc: đây là phơng
pháp phổ biến để thu thập thông tin khái quát về thị trờng. Nguồn tài liệu từ các
báo, tạp chí, ấn phẩm hàng ngày, tuần, tháng. Phơng pháp này thờng áp dụng để
nghiên cứu khái quát về thị trờng lập nên danh sách những thị trờng có triển
vọng từ đó phát hiện ra thị trờng trọng điểm mà các doanh nghiệp cần tập trung
khai thác. Vấn đề quan trọng nhất của phơng pháp này là độ nhạy bén của các
cán bộ nghiên cứu biết lựa chọn những thông tin nào? từ nguồn tài liệu nào?
Ưu điểm : thực hiện dễ dàng, tiết kiệm thời gian, sức lực tiền của và phù hợp
với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.
Nhợc điểm: Phơng pháp này chỉ cung cấp đợc những thông tin ở mức độ tin
cậy có hạn và thờng chậm trễ, thực sự cha xác thực. Bởi vậy, nó đợc bổ sung bằng
phơng pháp nghiên cứu tại hiện trờng.
+Phơng pháp nghiên cứu tại hiện trờng: phơng pháp này thu thập thông tin
chủ yếu thông qua tiếp xúc với các đối tợng đang hoạt động trên thị trờng nhằm
tìm kiếm các thông tin về tập tính, động cơ, thái độ của ngời tiêu dùng mà nó
hiếm có trong các tài liệu. Do vậy, phơng pháp này thờng sử dụng sau khi có kết
quả nghiên cứu tại bàn.
b. Xử lý thông tin
Sau khi đã thu thập các thông tin, doanh nghiệp có thể tiến hành xử ký thông
tin để loại bỏ những thông tin không quan trọng, cha chính xác hoặc không có
tính thuyết phục, trên cơ sở đó xây dựng các phơng án kinh doanh có tính khả thi
cao. Việc xử lý thông tin tức là chọn ra những thông tin có giá trị, có ảnh hởng tới
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp từ đó xác định cho mình thị tr-
11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
ờng mục tiêu, chuẩn bị cho việc thiết lập các chính sách tiêu thụ sản phẩm thích
ứng với thị trờng.
c. Ra quyết định
Trên cơ sở các phơng án đa ra, doanh nghiệp tiến hành đánh giá lựa chọn và
quyết định phơng án có hiệu quả nhất. Các quyết định trớc khi thực hiện cũng
phải đợc dự tính các mặt thuận lợi đồng thời cũng phải có biện pháp khắc phục
khó khăn.
2. Hoạch định các chính sách tiêu thụ
2.1. Chính sách sản phẩm.
Trong cơ chế thị trờng hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng chiến lợc kinh
doanh chuyên môn hoá kết hợp với đa dạnh hoá, vì thế việc lựa chọn chính sách
sản phẩm kinh doanh là hết sức quan trọng. Muốn kinh doanh có hiệu quả đòi hỏi
doanh nghiệp phải xác định cho mình một chính sách sản phẩm hợp lý, nâng cao
hiệu quả sẩn xuất kinh doanh, hạn chế rủi ro tới mức thấp nhất. Chính sách sản
phẩm là nền tảng, là sự cần thiết của chiến lợc kinh doanh. Chỉ khi hình thành
chính sách sản phẩm, doanh nghiệp mới có phơng hớng đầu t nghiên cứu thiết kế
sản xuất hàng loạt. Nếu chính sách sản phẩm không đảm bảo một sự tiêu thụ chắc
chắn nghĩa là thị trờng chắc chắn về sản phẩm thì những hoạt động nói trên sẽ
mạo hiểm và dẫn tới thất bại.
Nói đến chính sách sản phẩm phải nói đến chu kỳ sống của sản phẩm bởi vì
chu kỳ sống của sản phẩm mô tả động thái của việc tiêu thụ một hàng hoá từ thời
điểm xuất hiện nó trên thị trờng tới khi không bán đợc chúng. Chu kỳ sống của
bất kỳ một sản phẩm nào cũng gắn với một thị trờng nhất định bởi vì một sản
phẩm có thể sống lâu ở thị trờng này nhng sang thị trờng khác, khu vực khác
lại không tồn tại đợc.
Nghiên cứu chu kỳ sống của sản phẩm giúp cho việc hệ thống hoá các công
tác kế hoạch mặt hàng và nghiên cứu sản phẩm mới thích hợp với mỗi giai đoạn
12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
và điều quan trọng hơn nữa là tạo ra những biện pháp hữu hiệu nhằm khai thác
các pha có triển vọng trong chu kỳ sống của sản phẩm.Thông thờng chu kỳ sống
của một sản phẩm thờng trải qua 4 giai đoạn (4 pha ) sau:
-Pha thâm nhập: khối lợng sản phẩm tăng chậm vì hàng hoá cha đợc biết
đến. Nhà sản xuất phải bỏ ra chi phí lớn để hoàn thiện sản phẩm và nghiên cứu
các kiểu cải tiến khác nhau mà lợi nhuận tiêu thụ còn rất thấp thậm chí còn cha
có. Nỗ lực của doanh nghiệp ở khâu này là tổ chức một hệ thống tiêu thụ để
đa hàng hoá vào các điểm bán hay quan tâm đến cấc kiểu tổ chức của các kênh
tiêu thụ.
-Pha tăng trởng : Khối lợng sẩn phẩm tiêu thụ tăng mạnh do thị trờng đã
chấp nhận sản phẩm mới. Chi phí sản xuất và giá thành đã giảm đáng kể do đó
doanh nghiệp có khả năng thu đợc lơị nhuận cao nhất. Việc mở rộng thị tr-
ờng hay tấn công vào những phân đoạn mới của thị trờng hiện taị là tơng đối
thuận tiện. Nỗ lực của doanh nghiệp là cần thiết phải kéo dài đợc pha này để thu
đợc nhiều lợi nhuận.
-Pha chín muồi: Việc tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn này bắt đầu trở
nên khó khăn, khách hàng giảm dần, doanh số bán giảm xuống nên doanh
nghiệp cần cố gắng giảm chi phí sản xuất, cải tiến hàng hoá và tăng cờng
quảng cáo.
-Pha suy thoái: đặc trng của sự ngừng trệ sản xuất và hàng hoá bắt đầu bị ứ
đọng ở các kênh lu thông, cạnh tranh trở nên gay gắt hơn.
Nếu thấy hiện tợng tiêu thụ giảm dần, mạnh thì cần phải tìm những biện
pháp hữu hiệu để khắc phục nh: cải tiến sản phẩm, quảng cáo và chuẩn bị sẵn
sàng những sản phẩm thay thế để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh đ-
ợc diễn ra liên tục.
2.2.Chính sách giá
13
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Giá sản phẩm hàng hoá có vị trí quan trọng, nó ảnh hởng trực tiếp tới khả
năng tiêu thụ sản phẩm, đến lợi nhuận, đến sự tồn tại và phát triển của kinh
doanh.Vì thế trong quá trình kinh doanh không thể định giá một cách tuỳ tiện,
chủ quan và không thể xuất phát từ lòng mong muốn.
Chính sách giá của một sản phẩm không đợc quyết định một cách chính xác
khi sản phẩm mới đợc tung ra trên thị trờng mà đợc xem xét lại định kỳ trong
suốt vòng đời sản phẩm tuỳ theo những thay đổi về mục tiêu của doanh nghiệp,
sự vận động của thị trờng và chi phí của doanh nghiệp, tuỳ theo chính sách giá
của ngời cạnh tranh
Sơ đồ các b ớc định giá
Phân tích và tính toán Phân tích thị trờng
Chi phí Ước tính lợng bán
Xác định vùng giá (giới hạn cao và
giới hạn thấp) các mức giá dự kiến
Đánh giá lựa chọn các mức giá tối u
Cơ cấu giá
Báo cáo thực hiện
Khi hoạch định kế hoạch tiêu thụ, doanh nghiệp cũng phải hoạch định đợc
chính sách giá, thực chất là khai thác tối đa những lợi thế của giá để bán đợc hàng
nhanh, nhiều, cạnh tranh hữu hiệu để đạt mục tiêu của kinh doanh.
Khi xây dựng chính sách giá một yêu cầu đặt ra các chính sách giá đó phải
trả lời đợc các câu hỏi sau:
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét