Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
theo mẫu.
- Giáo viên cho học sinh quan sát vật
mẫu mà học sinh chuẩn bò và vẽ bài vào
vở.
- Tìm hình dáng chung cân đối với tờ
giấy.
- Tìm đặc điểm của của từng cái mũ
khác nhau.
- Vẽ hình rõ đặc điểm.
- Chú ý đến hình dáng chung của cái mũù.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm
bài đúng nội dung, khuyến khích học
sinh làm bài.
+ Tô màu kín hình đều và đẹp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
* Mục tiêu: Giúp HS nhận ra được các
bài vẽ có bố cục đẹp và giống với cái
mũ.
- Giáo viên chọn một số bài gợi ý cho
học sinh nhận xét.
H. Em có nhận xét gì về hình vẽ của
bạn?
H. Màu của bạn tô đã đều và đúng màu
chưa?
H. Trong tranh này em thích bài nào
nhất?
- Dựa trên bài của học sinh giáo viên
gợi ý thêm và xếp loại bài cho học sinh.
- Khen ngợi những bài vẽ đúng và đẹp.
- Học sinh quan sát cái mũ mình
chuẩn bò và vẽ vào vở
- Hình dáng chung.
- Tìm hình.
- Tìm màu.
- Học sinh nhận xét bài trên bảng.
- Hình vẽ rõ nội dung và cân xứng.
- Màu đều và đẹp
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh quan sát giáo viên đánh
giá bài.
* Dặn dò:
- Quan sát nhữ cái mũ khác nhau.
- Quan sát hình ảnh người thân chuẩn bò bài học sau.
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
5
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
Tn 9 - Líp 4 :
Thø n¨m ngµy 23 th¸ng 10 n¨m 2008
BI 9: V TRANG TRÊ
V ÂÅN GIN HOA, LẠ
I. Mủc tiãu.
- Hc sinh nháûn biãút âỉåüc hçnh dạng, âàûc âiãøm v cm
nháûn âỉåüc v âẻp ca mäüt vi loải hoa, lạ cáy âån gin âãø
lm ha tiãút trong trang trê.
- Biãút cạch v hoa, lạ cáy âån gin v v âån gin âỉåüc mäüt
bäng hoa, chiãúc lạ.
- Hc sinh u thêch v âẻp ca hoa, lạ trong thiãn nhiãn.
II.Chøn bë.
Giạo viãn.
- Tranh hồûc nh mäüt vi loải hoa, lạ âån gin cọ hçnh dạng,
mu sàõc âẻp.
- Mäüt vi loải hoa, lạ cọ hçnh dạng, mu sàõc âẻp âãø lm
máùu v.
- Bi v trang trê cọ sỉí dủng ha tiãút hoa, lạ âån gin.
- Bi v ca hc sinh nàm trỉåïc.
Hc sinh.
- Våí Táûp v, bụt chç, mu v.
- Mäüt vi loải hoa, lạ tháût cọ hçnh dạng, mu sàõc âẻp.
III. Cạc hoảt âäüng.
1. Ổn đònh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
3.D¹y bµi mới.
Hoảt âäüng ca giạo viãn Hoảt âäüng ca hc sinh
Hoảt âäüng 1: Quan sạt,
nháûn xẹt.
- Giåïi thiãûu mäüt säú hçnh
nh v máùu cạc loải hoa, lạ,
mäüt säú bi trang trê cọ sỉí
dủng ha tiãút hoa, lạ. Âãø
hc sinh tháúy v âẻp ca
chụng qua hçnh dạng v mu
sàõc v cọ thãø sỉí dủng
trong män trang trê. Âäưng thåìi
gåüi âãø cạc em nháûn ra
âàûc âiãøm ca cạc loải cáy
âọ.
Quan sạt, nháûn xẹt v tr låìi
cạc cáu hi ca giạo viãn.
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
6
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
+ Tãn ca bäng hoa, chiãúc lạ.
+ Hçnh dạng, âàûc âiãøm ca
mäùi loải hoa, lạ.
+ Mu sàõc ca mäùi loải hoa,
lạ.
+ Sỉû khạc nhau vãư hçnh
dạng, mu sàõc giỉỵa mäüt
säú loải hoa, lạ.
+ Kãø tãn, hçnh dạng, mu
sàõc ca mäüt säú loải hoa, lạ
khạc m em biãút.
- Cho hc sinh so sạnh sỉû
giäúng nhau v khạc nhau
giỉỵa hai hçnh (hçnh hoa, lạ
tháût v hçnh hoa, lạ âỉåüc
v âån gin)
* Khi sỉí dủng hçnh hoa, lạ
trong bi trang trê chụng ta
cáưn v cán âäúi v âẻp.
Chênh vç váûy khạc våïi v
theo máùu, cạc em cáưn b
båït nhỉỵng chi tiãút rỉåìm r,
phỉïc tảp, gi l v âån
gin.
Kãø tãn, hçnh dạng, mu sàõc
ca mäüt säú loải hoa, lạ
khạc.
+ Giäúng nhau vãư hçnh dạng,
âàûc âiãøm.
+ Khạc nhau vãư cạc chi tiãút,
mu sàõc.
Hoảt âäüng 2: Cạch v âån
gin hoa,lạ.
- u cáưu hc sinh quan sạt
máùu v tranh, nh â chøn
bë âãø cạc em nháûn ra mäüt
säú hoa, lạ cáy.
+ V khung hçnh chung ca
hoa, lạ trỉåïc (Hçnh vng,
hçnh chỉỵ nháût, hçnh trn,
hçnh tam giạc )
+ Cọ thãø k cạc âỉåìng trủc
âäúi xỉïng.
+ Ỉåïc lỉåüng t lãû v v
phạc cạc nẹt chênh ca cạnh
hoa, lạ bàòng nẹt thàóng.
+ Chènh lải cạc nẹt v v
táøy nhỉỵng nẹt bë thỉìa. V
âån gin nhỉng phi r âàûc
âiãøm, hçnh dạng chung ca
hoa, lạ.
+ V mu theo thêch.
Hc sinh theo di cạc bỉåïc
hỉåïng dáùn ca giạo viãn.
Hoảt âäüng 3: Thỉûc
hnh. - Xem mäüt säú bi v ca hc
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
7
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
- Cho hc sinh xem mäüt säú
bi v hoa, lạ cáy ca hc
sinh nàm trỉåïc.
- Gåüi hc sinh lm bi:
+ V hçnh vỉìa våïi pháưn
giáúy åí våí táûp v.
+ V mu.
- Quan sạt låïp.
sinh cạc nàm trỉåïc.
- Hc sinh lm bi thỉûc hnh
vo våí.
Hoảt âäüng 4: Nháûn xẹt,
âạnh giạ.
- Gåüi hc sinh nháûn xẹt
mäüt säú bi v:
+ Cạch sàõp xãúp bäú củc.
+ Âàûc âiãøm, hçnh dạng (âån
gin, r)
+ Mu sàõc tu .
- Bäø sung âạnh giạ v xãúp
loải cạc bi v.
- Chn bi v m mçnh ỉa
thêch.
- Quan sạt v liãn hãû våïi bi
v ca mçnh.
- Âạnh giạ, nháûn xẹt bi táûp.
Dàûn d.
- Quan sạt âäư váût cọ dảng hçnh trủ.
Tn 9 - Líp 1 :
Thø n¨m ngµy 23 th¸ng 10 n¨m 2008
Bài 9: XEM TRANH PHONG CẢNH
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
_ Nhận biết được tranh phong cảnh, mô tả được những hình vẽ và màu sắc
trong tranh
_ Yêu mến cảnh đẹp quê hương.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
_ Tranh, ảnh phong cảnh (cảnh biển, cảnh đồng ruộng, phố phường …)
_ Tranh phong cảnh của thiếu nhi và tranh ở Vở Tập vẽ 1
_Một số tranh phong cảnh của HS năm trước
2. Học sinh:
_ Vở tập vẽ 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn đònh lớp.
- Cho học sinh hát.
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
8
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3.D¹y bµi mới.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu tranh phong cảnh
_ Cho HS xem tranh (đã chuẩn bò trước) hoặc
tranh ở bài 9, giới thiệu với HS:
+ Tranh phong c¶nh thêng vÏ g× ?
+Có thể vẽ tranh phong cảnh bằng chì màu,
sáp màu, bút dạ và màu bột …
2.Hướng dẫn HS xem tranh
* Tranh 1: Đêm hội của Võ Đức Hoàng
Chương- 10 tuổi
_Hướng dẫn HS sinh xem tranh và trả lời câu
hỏi
+Tranh vẽ những gì?
+Màu sắc của tranh thế nào?
+Em nhận xét gì về tranh Đêm hội ?
_GV tóm tắt: Tranh đêm hội của bạn Hoàng
Chương là tranh đẹp, màu sắc tươi vui, đúng là
một “đêm hội”
*Tranh 2: Chiều về (tranh bút dạcủa Hoàng
Phong, 9 tuổi)
_GV hỏi:
+Tranh của Bạn Hồng Phong vẽ ban ngày hay
ban đêm?
+Tranh vẽ cảnh ở đâu?
+Vì sao bạn Hoàng phong lại đặt tên tranh là
- Quan sát
- Tranh phong cảnh thường vẽ
nhà, cây, đường, ao, hồ, biển,
thuyền, …
+Tranh phong cảnh còn có thể
vẽ thêm người và các con vật
(gà, trâu …) cho sinh động
+Tranh vẽ những ngôi nhà cao,
thấp với mái ngói màu đỏ
+Phía trước là cây
+Các chùm pháo hoa nhiều
màu sắc trên bầu trời
+Tranh có nhiều màu tươi sáng
và đẹp: màu vàng, màu tím,
màu xanh của pháo hoa, màu
đỏ của mái ngói, màu xanh
củalá cây
+Bầu trời màu thẫm làm nổi
bật màu của pháo hoa và các
mái nhà
+Vẽ ban ngày
+Vẽ cảnh nông thôn: có nhà
ngói, có cây dừa, có đàn trâu …
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
9
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
“Chiều về” ?
+Màu sắc của tranh thế nào?
_GV gợi ý: Tranh của bạn Hoàng Phong là bức
tranh đẹp, có những hình ảnh quen thuộc, màu
sắc rực rỡ, gợi nhớ đến buổi chiều hè ở nông
thôn
3.GV tóm tắt:
_Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh. Có
nhiều loại cảnh khác nhau:
+Cảnh nông thôn( đường làng, cánh đồng, hà
ao, …)
+Cảnh thành phố (nhà, xe cộ…)
+Cảnh sông, biển (sông, tàu thuyền …)
+Cảnh núi rừng (núi, đồi, cây, suối…)
_Có thể dùng màu thích hợp để vẽ cảnh vào
buổi sáng, trưa, chiều, tối…
_Hai bức tranh vừa xem là những tranh phong
cảnh đẹp
4. Nhận xét, đánh giá:
_Nhận xét tiết học
5.Dặn dò:
_Dặn HS về nhà:
+Bầu trời về chiều được vẽ
bằng màu da cam; đàn trâu
đang về chuồng
+Màu sắc tươi vui: màu đỏ ủa
mái ngói, màu vàng ủa tường,
màu xanh của lá cây …
_Quan sát cây và các con vật
_Sưu tầm tranh phong cảnh
Tn 9 - Líp 3 :
Thø n¨m ngµy 23 th¸ng 10 n¨m 2008
Bµi 9: VÏ trang trÝ
VÏ mµu vµo h×nh cã s½n
I/ Mơc tiªu:
-Häc sinh hiĨu biÕt h¬n vỊ c¸ch sư dơng mµu.
-VÏ ®ỵc mµu vµo h×nh cã s½n theo c¶m nhËn riªng.
II/ Chn bÞ:
-Su tÇm tranh, ¶nh vỊ ®Ị tµi lƠ héi.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
10
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
1. Ổn đònh lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3.D¹y bµi mới.
Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t nhËn xÐt
- Giíi thiƯu c¸c tranh ¶nh vỊ lƠ héi ®Ĩ
häc sinh thÊy ®ỵc quang c¶nh vui t¬i,
kh«ng khÝ nhén nhÞp
- Yªu cÇu häc sinh quan s¸t vµo tranh
móa rång:
C¶nh móa rång cã thĨ diƠn ra ban ngµy
hc ban ®ªm ?
- Mµu s¾c c¶nh vËt ban ®ªm vµ ban ngµy
gièng hay kh¸c nhau ?
Gi¸o viªn tiĨu kÕt.
. Häc sinh quan s¸t vµo tranh móa rång:
. Mµu s¾c c¶nh vËt ban ngµy vµ ban ®ªm
kh¸c nhau.
. C¶nh vËt ban ngµy râ rµng, t¬i s¸ng. Cßn
c¶nh vËt ban ®ªm díi ¸nh ®Ìn, ¸nh lưa th×
mµu s¾c lung linh hun ¶o h¬n.
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ mµu
-T×m mµu vÏ con rång, ngêi, c©y
vÏ mµu kh«ng trêm ra ngoµi nÐt vÏ
-T×m mµu nỊn
-VÏ mµu cÇn cã ®Ëm, cã nh¹t.
Chó ý theo dâi gi¸o v iªn híng dÉn c¸ch
vÏ mµu.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
-Theo dâi, híng dÉn häc sinh.
Khun khÝch sư dơng mµu theo c¶m
nhËn riªng trong bµi vÏ cđa m×nh
-Häc sinh thùc hµnh vÏ mµu vµo bøc tranh
móa rång.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸
-Gỵi ý cho häc sinh chän ra nh÷ng bµi vÏ
®Đp.
-NhËn xÐt chung tiÕt häc.
* DỈn dß: Chn bÞ cho bµi sau
Häc sinh nhËn xÐt bµi cđa nhau.
Tn10 - Líp 5 :
Thứ ba ng y 28 th¸ng 10 n¨m 2008à
VÏ trang trÝ
VÏ trang trÝ ®èi xøng qua trơc
I. Mơc tiªu
- Hs nhËn biÕt ®ỵc c¸ch trang trÝ ®èi xøng qua trơc.
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
11
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
- HS biÕt c¸ch vÏ trang trÝ ®èi xøng qua trơc.
- Hs c¶m nhËn ®ỵc vỴ ®Đp cđa nghƯ tht trang trÝ.
II. Chn bÞ.
- GV : SGK,SGV
-1 sè bµi vÏ trang trÝ ®èi xøng.
- Mét sè bµi cđa Hs líp tríc.
- HS :SGK, vë ghi, giÊy vÏ ,vë thùc hµnh
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ u.
1. Ổn đònh lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3.D¹y bµi mới.
Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß
* Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t , nhËn xÐt
GV : cho Hs quan s¸t h×nh vÏ trang trÝ ®èi
xøng qua trơc ®Ĩ c¸c em thÊy ®ỵc:
+ Gv kÕt ln: c¸c ho¹ tiÕt nµy cã cÊu t¹o
®èi xøng, h×nh ®èi xøng mang vỴ ®Đp c©n
®èi vµ thêng ®ỵc sư dơng ®Ĩ lµm ho¹ tiÕt
trang trÝ.
Hs quan s¸t, nhËn biÕt
+ c¸c phÇn cđa ho¹ tiÕt ë hai bªn trơc
gièng nhau, b»ng nhau vµ ®ỵc vÏ cïng
mµu.
+ cã thĨ trang trÝ ®èi xøng qua mét, hai
hc nhiỊu trơc
* Ho¹t ®éng 2: c¸ch trang trÝ ®èi xøng
GV híng dÉn hs c¸ch vÏ nh sau:
+ Cho HS quan s¸t h×nh tham kh¶o ë
SGK ®Ĩ HS nhËn râ c¸c bíc trang trÝ ®èi
xøng
HS quan s¸t
Gỵi ý cho HS n¾m v÷ng c¸c bíc tríc khi
thùc hµnh
`+ KỴ c¸c ®êng trơc
+ T×m c¸c h×nh m¶ng vµ ho¹ tiÕt
+ C¸ch vÏ ho¹ tiÕt ®èi xøng qua trơc
+ T×m, vÏ mµu ho¹ tiÕt nỊn( cã ®Ëm cã
nh¹t)
Ho¹t ®éng 3: thùc hµnh
GV yªu cÇu hs lµm bµi trªn vë tËp vÏ . Hs lµm bµi thùc hµnh.
+-GV : ®Õn tõng bµn quan s¸t hs vÏ
+ KỴ c¸c ®êng trơc
+ T×m c¸c h×nh m¶ng vµ ho¹ tiÕt
+ C¸ch vÏ ho¹ tiÕt ®èi xøng qua trơc
+ T×m, vÏ mµu ho¹ tiÕt nỊn( cã ®Ëm cã
nh¹t)
Ho¹t ®éng 4: nhËn xÐt ®¸nh gi¸
GV nhËn xÐt chung tiÕt häc NhËn xÐt bµi cđa nhau, t×m ra bµi vÏ ®Đp
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
12
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
Khen ngỵi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc
ph¸t biĨu ý kiÕn XD bµi
Nh¾c HS cha hoµn thµnh vỊ nhµ thùc hiƯn
tiÕp.
NhËn xÐt chung tiÕt häc vµ xÕp lo¹i
DỈn dß.
Su tÇm tranh ¶nhvỊ ®Ị tµi nhµ gi¸o ViƯt
Nam.
m×nh yªu thÝch.
Tn 10 - Líp 2 :
Thø ba ngµy 28 th¸ng 10 n¨m 2008
Bài 10: VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG
I.MỤC TIÊU
- Học sinh tập quan sát nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
- Học sinh làm quen với cách vẽ chân dung.
- Học sinh vẽ được một bức chân dung theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Chuẩn bò tranh, ảnh chân dung theo ý thích.
- Một số bài vẽ chân dung khác nhau.
- Hình minh hoạ cách vẽ.
- Bài vẽ của học sinh lớp trước.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì màu, sáp màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn đònh lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đề bài. Học sinh nhắc lại.
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
13
Gi¸o ¸n - M«n MÜ Tht tiĨu häc
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung.
* Mục tiêu: Giúp HS tập quan sát nhận xét
đặc điểm khuôn mặt người.
- Giáo viên giới thiêu một số tranh ảnh
chân dung và gợi ý cho học sinh nhận thấy.
H. Tranh chân dung vẽ hình ảnh gì là chủ
yếu?
H. Tranh chân dung ta vẽ những phần nào?
- Giáo viên gợi ý cho học sinh tìm đặc
điểm khuôn mặt người.
H. Người này có khuôn mặt hình gì?
H. Em hãy nêu những phần chính trên
khuôn mặt?
H. Hình mắt, mũi, miệng của mọi người có
giống nhau không?
H. Vẽ tranh chân dung, ngoài vẽ khuôn
mặt ra, chúng ta còn vẽ gì nữa?
H. Em hãy tả khuôn mặt của người thân
như ông, bà, cha, mẹ, ?
H. Em vẽ chân dung người thân nào, người
đó có đặc điểm ra sao?
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số
trang vẽ chân dung có hình dáng và màu
sắc đẹp để học sinh quan sát và tìm ra các
đặc điểm.
- Giáo viên nêu tóm tắt: Vẽ chân dung, vẽ
khuôn mặt người là chính, có thể vẽ một
phần thân, vẽ bán thân hay vẽ toàn thân.
- Tranh nhằm miêu tả người được vẽ,
khuôn mặt hình trái xoan, khuôn mặt hơi
tròn, Những phần chính như mắt, mũi,
miệng, tai.
Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung.
* Mục tiêu: Giúp HS làm quen với cách vẽ
chân dung.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số
tranh vẽ chân dung khác nhau để học sinh
nhận xét .
H. Bức tranh nào đẹp? Vì sao?.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Vẽ khuôn mặt người là chính.
- Một phần mặt hoặc vẽ bán thân,
vẽ toàn thân.
- Hình trái xoan, khuôn mặt hơi bầu,
khuôn mặt dài,
- Mắt, mũi, miệng,
- Thường không giống nhau về màu
sắc và hình dáng,
-Vẽ thêm phần cổ, nửa người hoặc
toàn thân.
- Học sinh nêu đặc điểm chung của
người thân.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh nghe.
- Học sinh quan sát tìm hiểu cách
vẽ.
D¬ng ThÞ Hång - Gi¸o viªn trêng tiĨu häc §«n Nh©n – LËp Th¹ch – VÜnh Phóc
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét