Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
LỜI MỞ ĐẦU
Tục ngữ có câu: “Học phải đi đôi với hành”, điều này cho thấy việc học lý
thuyết phải luôn gắn liền với thực tiễn. Khoảng cách giữa thực tế và sách vở còn
ít nhiều chênh lệch cần được kiểm nghiệm và điều khiển chính. Đối với sinh viên
năm thứ 4 như chúng em thì kì thực tập này vô cùng quan trọng. Đây là dịp để
em được áp dụng những kiến thức đã được trau dồi trong suốt những năm học
vừa qua vào công việc của mình. Thời gian này cũng là cơ hội để em có thêm
những kinh nghiệm thực tế và học hỏi được nhiều điều bổ ích. Em sẽ tự tin hơn
vào khả năng của mình. Khi ra trường bằng những gì đã có em sẽ làm tốt công
việc mình lựa chọn.
Thời gian vừa qua, được làm việc tại công ty du lịch vẻ đẹp việt là một vinh
dự cũng như may mắn lớn đối với em. Đây là môi trường làm việc rất năng động
và chuyên nghiệp, tạo rất nhiều cơ hội cho sinh viên chúng em được phát huy khả
năng của mình. Qua đây, em xin gửi lời cám ơn chân thành nhất tới Ban lãnh đạo
công ty du lich Vẻ Đẹp Việt cùng các anh chị trong phòng Du Lịch đã giúp em
thực tập tại công ty. Em cũng gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến các thầy (cô) trong
Khoa Du Lịch đã giúp đỡ và tạo điều kiện rất nhiều cho em trong suốt thời gian
em thực tập vừa qua.
Tất cả những gì học hỏi được trong thời gian qua sẽ là hành trang và những
kỷ niệm đẹp theo em trong suốt những chặng đường tiếp theo.
Bài báo cáo thực tập của em dưới đây sẽ gồm các phần sau:
1. Nhật ký thực tập
2. Những thông tin chung về công ty du lịch Vẻ Đẹp Việt
3. Thực tế hoạt động của công ty.
4. Đánh giá của sinh viên về việc tổ chức các công tác đó
5. Những công việc chuyên môn được thực hiện
6. Những góp ý và kiến nghị
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
1
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
7. Bảng nhận xét của công ty về quá trình thực tập của SV
A. NHẬT KÝ THỰC TẬP
Sáng: 7h30 đến 12h
Chiều: 13h30 đến 17h
Thời gian: 01/01 đến 31/03
Trong suốt thời gian thực tập ở công ty, em được phân công làm việc ở Bộ
phận Điều Hành Tour trực thuộc Phòng Du Lịch. Đây là điều kiện rất tốt để em
có thể quan sát và học hỏi rất nhiều kĩ năng và nghiệp vụ thông qua Bộ phận điều
hành tour. Em cũng được tạo nhiều cơ hội tham gia cùng các anh chị trong phòng
một số công việc chuyên môn. Hàng ngày em thường phân công các công việc:
A. Dọn dẹp phòng làm việc.
B. Chuẩn bị lên lịch trình tour.
C. Trực điện thoại và giao nhận fax.
D. Làm amend.
E. Tổng kết công việc cuối ngày.
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
2
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
B. NỘI DUNG
I. GIỚI THIỆU CHUNG ĐẶC ĐIỂM CỦA C¤NG TY du lÞch
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của c«ng ty.
Với mong muốn đáp ứng nhu cầu về tham quan du lịch của xã hội ngày càng
tăng .trên cơ sở đó công ty Cổ Phần Du Lịch Vẻ Đẹp Việt được ra đời.Công Ty
Cổ Phần Du Lịch Vẻ Đẹp Việt được thành lập vào ngày 22/3/1997.có tên tiếng
anh là VietCharmTour do ông Lại Quốc Cường cùng 3 thành viên hội đồng quản
trị là:
+ Ông Nguyễn Đình Minh.
+ Bà Lê Thị Hoài Bắc.
+ Bà Đặng Phương Lan.
Cùng đứng lên thành lập.công ty được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh số:
0103016242 do Sở Kế Hoach và Đầu Tư Hà Nội cấp. Ngành nghề kinh doanh
chính của công ty là kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa. Công ty được cấp
giấy phép hoạt động số:01-006/2009-TCDL/GPLHQT. Cho đến nay công ty đã
đi vào hoạt động được 13 năm.so với lịch sử chỉ là một khoảnh khắc nhưng với
công ty là cả 1 chặng đường với những bước thăng trầm qua từng giai đoạn để
khẳng định vị trí của mình.
Địa chỉ công ty: Số 42.Lô 3.Tổ 37a-Phường Thanh Lương-Quận Hai Bà
Trưng –Hà Nội.
Điện thoai:(04)39446541/22413568.
Fax: (04)39446540.
Email: vietcharmtour@fpt.vn.
Website:http://www.vietcharmtour.vn.
Tuy mới hoạt động nhưng nhờ có sự dày dặn kinh nghiệm của ban lãnh đạo,
sự nỗ lực của các cán bộ quản lý và đội ngũ nhân viên trẻ, năng động với trình độ
chuyên môn tốt đã góp phần làm cho công ty luôn vững vàng và ngày càng phát
triển.
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
3
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy tại c«ng ty Du LÞch VÎ §Ñp ViÖt.
Trên nguyên tắc đáp ứng nhu cầu trong chiến lược kinh doanh của doanh
nghiệp, Bộ máy công ty phải linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu tình huống diễn ra
trong kinh doanh, phải cân đối công việc mỗi khâu phải có người đảm nhiệm và
nhịu trách nhiệm.
Tuy nhiên xét về mặt cơ cấu tổ chức riêng trong công ty thì ta thấy.
Công ty gồm có các thành viên hội đồng quản trị, 1giám đốc ,1 phó giám
đốc điều hành,1 giám đốc ban.và dưới là các trưởng phòng trưởng bộ phận và các
nhân viên.
Cơ cấu bộ máy gồm các phòng và bộ phận sau:
Các bộ phận đều có các đồng chí trưởng phó phòng hoặc tổ trưởng, tổ phó
phụ trách riêng,thực hiện chế độ lương và phụ cấp bình quân 5000000đ/người
tháng với bữa cơm trưa. Thực hiện BHXH, BHYT, cho nhân viên làm việc trong
công ty, ký hợp đồng hoặc thử việc tất cả đều qua bản thoả thuận giữa hai bên.
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH GIÁM ĐỐC BAN
THỊ TRƯỜNG KẾ TOÁN
4
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
PHÒNG DU LỊCH BẢO VỆ
BAN
NỘI
ĐỊA
BAN
ĐIỀU
HÀNH
INBOUT
OUTBOUT
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
*Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận:
- Hội đồng quản trị: là cơ quan đại diện cho các cổ đông để quản trị công ty. Hội
đồng quản trị có toàn quyền nhân danh các cổ đông của công ty để quyết định,
thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty không thuộc thẩm quyền của Đại
hội cổ đông.
Về vị thế, Hội đồng quản trị là bộ phận có vị thế cao nhất trong công ty, quyết
định mọi vấn đề quan trọng nhất của Ban giám đốc công ty và bản thân công ty
đó.
- Giám đốc công ty: là người có quyền quyết định và chịu trách nhiệm chung đối
với mọi hoạt động kinh doanh của công ty trước pháp luật. cơ cấu tổ chức bộ máy
của công ty có 1 phó giám đốc điều hành và 1 giám đốc ban. Có nhiêm vụ quản
lý các bộ phận dưới quyền, nắm bắt tình hình kịp để báo cáo cho giám đốc và
cùng giám đốc xử lý công việc, giúp cho các bộ phận thực hiện theo đúng những
mục đích, mục tiêu đã đề ra.
- Phòng du lịch: có nhiệm vụ kí kết hợp đồng với các cá nhân,tổ chức trong và
ngoài nước để tổ chức các chương trình du lịch cho khách quốc tế đến việt nam
va người việt nam đi du lịch trong nước.khách quốc tế và người việt nam đi du
lịch nước ngoài.
- Phòng thị trường: Có nhiệm vụ tổ chức tiến hành các hoạt động ngiên cứu thị
trường trong và ngoài nước.xây dựng các chương trình du lịch từ nội dung cho
đến mức giá phù hợp với nhu cầu của khách.chủ động trong việc đưa ra các ý đồ
mới về tuyến điểm,dich vụ bổ sung.
- Phòng kế toán: có nhiệm vụ thực hiện các công việc tài chính kế toán của công
ty như theo dõi ghi chép chi tiêu theo theo hệ thống tài khoản và chế độ kế toán
của Nhà nước,theo dõi va sử dụng vốn,tài sản của công ty.Bên cạnh đó thực hiên
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
5
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
chế độ báo cáo định kì kịp thời phản ánh những thay đổi để lãnh đạo có biên
pháp kịp thời xử lí.
- Phòng bảo vệ: Bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an ninh hộ khẩu trong công ty
24/24h.theo dõi kiểm tra các quy đinh mà công ty đề ra.
II.TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
2.1. Cơ cấu độ ngũ nhân viên.
Công ty có tổng số 26 nhân viên trong đó chuyên: 20 người .6 hướng dẫn viên
Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc.cơ cấu tổ chức
của công ty gồm có:
- 1 giám đốc, 1 phó giám đốc điều hành và 1 giám đốc ban.
- Bộ phận inbound: 3 người.
- Bộ phận outbound: 3 người.
- Bộ phận nội địa: 5 người.
- Bộ phận điều hành: 8 người.
- Bộ phận kế toán: 1 người.
- Bộ phận bảo vệ: 1 người.
Nhìn chung trình độ chuyên môn của nhân viên các bộ phân tương đối
cao : 78% tốt nghiệp Đại Học, 6,7% tốt nghiệp Cao Đẳng, còn lại là Trung Cấp.
Trình độ ngoại ngữ :5% Tiếng Pháp, 5% 5Tiếng Trung Quốc, 90% Tiếng
Anh. Đội ngũ hướng dẫn viên yêu cầu 100% tốt nghiệp đại học và thành thạo 1
ngoại ngữ.
Độ tuổi trung bình của nhân viên trong công ty từ 27-30 tuổi.Đây là thế
mạnh của công ty trong việc thu hút,đáp ứng các nhu cầu của khách bởi sự năng
động, sang tạo và nhiệt tình của đội ngũ nhân viên trẻ.Tuy nhiên cũng cần xem
xét,xen kẽ nhân viên trẻ với những người có kinh nghiệm lâu năm để họ có thể
học tập được kinh nghiệm từ những người đi trước,đáp ứng cao hơn nhu cầu của
thị trường.
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
6
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
Bảng biểu thị cơ cấu tổ chức lao động trong công ty:
Phòng,ban Số nhân viên
Du lịch 13
Thị trường 6
Kế toán 1
Bảo vệ 1
2.2. Cơ sở vật chất kĩ thuật của công ty.
Các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty
gồm có:
- 6 máy tính có nối mạng internet.
- 6 máy điện thoại.
- 1 máy fax.
- 1 máy photocopy.
- 1 ô tô phục vụ.
2.3. Các dịch vụ hiện có.
- Tổ chức các tour du lịch cho khách trong nước và quốc tế.
- Tổ chức các hoạt động, sự kiện, hội thảo.
- Dịch vụ đặt phòng khách sạn trong nước và quốc tế.
- Làm đại lý cho các hãng hàng không …
2.4. Các mối quan hệ, liên doanh liên kết.
Để mở rộng thị trường, công ty còn tham gia các hội chợ quốc tế có uy tín
và có quy mô lớn như: hội chợ Pata, Jata, Vita. Bên cạnh đó công ty còn tham gia
kí kết với các đơn vị đối tác nước ngoài khi có các chương trình tour đến như:
Trung Quốc, Singgapore, Myanma, Lào, Thái Lan, Campuchia, Nhật, Úc, Mỹ và
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
7
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
đặc biệt là các văn phòng đại diện của các hãng hàng không quốc gia Việt Nam
tại các nước trên thế giới khi có đường bay.
2.5. Thực trang hoạt động kinh doanh trong thời gian qua:
2.5.1. Về nguồn khách:
Số lượng và cơ cấu khách trong 3 năm gần đây được thể hiện qua bảng số
liệu sau:
Đơn vị: lượt khách
STT Nội dung Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009
1
Outbound
1293 875 1432
2 Inbound 4375 3756 5168
Trung quốc 2570 1930 2740
Hàn quốc 235 356 450
Thái lan 190 183 235
Nhật bản 90 150 230
Mỹ 250 170 200
Anh 50 40 65
Pháp 60 32 137
Đức 150 90 141
Các nước khác 780 805 970
3 Nội địa 5780 7862 8973
Tổng 11448 12493 15573
( Nguồn số liệu phòng kế toán của Công ty cổ phần Du lịch Vẻ Đẹp Việt)
Nhìn vào bảng số liệu sau ta thấy tổng số lượng khách đi du lịch tăng lên,
nhưng do khủng hoảng kinh tế diễn ra nên năm 2008 du lịch Outbound giảm đi
nhiều, năm 2008 so với năm 2007 giảm đi 418 lượt khách tương ứng với 32,33%,
năm 2009 so với năm 2008 tăng lên rất cao 557 lượt khách tương với 63,66 %.
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
8
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
Đối với khách Inbound lượng khách công ty đón năm 2008 cũng giảm đi so
với năm 2007 là 619 lượt khách tương tứng với 14,14 %, năm 2009 so với năm
2008 lượt khách tăng lên 1412 lượt khách tương ứng với 37,6 %. Trong đó khách
Trung quốc có xu hướng tăng nhanh do thủ tục hải quan vào Việt Nam đơn giản
hơn khách ở các nước khác.
Năm 2008 khách nội địa của Công ty đã đón 7862 lượt khách tăng so với năm
2007 là 2082 lượt khách tương ứng với 36%, đến năm 2009 khách nội địa của Công
ty là 8973 lượt khách tăng là 1111 lượt khách tương ứng 14,13 %.
2.5.2 Về doanh thu:
Tình hình kết quả doanh thu của công ty trong 3 năm gần đây đươc thể hiện qua
bảng dưới đây:
Đơn vị : nghìn đồng
Stt Nội dung Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009
Tổng doanh thu 20.000.774 23.222.100 31.558.706
1 Doanh thu 19.972.327 23.201.443 31.531.150
1- Doanh thu môi giới 67.546 5.152 5.070
2- Doanh thu du lịch 19.681.373 22.928.954 31.250.725
- Inbound 1.398.958 2.679.609 2.939.351
- Outbound 17.367.245 19.081.147 26.946.890
- Nội địa 915.170 1.168.198 1.364.484
3-Doanh thu chi Dvụ 223.408 267.337 275.355
2 Doanh thu hoạt động TC 28.447 20.657 27.556
(Số liệu phòng kế toán Công ty Cổ Phần Du lịch Vẻ Đẹp Việt)
Qua bảng số liệu trên ta thấy:
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
9
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
- Về tổng doanh thu: năm 2008 so với 2007 tăng 16,1% ứng với 3.221.326
nghìn đồng; năm 2009 so với 2008 tăng 35,89% ứng với 8.336.606 nghìn
đồng.
+ Doanh thu hoạt động tài chính năm 2008 so với 2007 tăng 16,4% ứng với
43.929 nghìn đồng; năm 2009 so với 2008 tăng 3% ứng với 8.018 nghìn đồng.
+ Doanh thu môi giới năm 2009 so với 2008 giảm đi 1,6 % ứng với 82
nghìn đồng
+ Doanh thu Du lịch năm 2008 so với 2007 tăng 16,5% ứng với 3.247.581
nghìn đồng; năm 2009 so với 2008 tăng 36,29 % ứng với 8.321.771 nghìn
đồng, trong đó:
/ Doanh thu từ Inbound năm 2009 so với 2008 tăng 9,7% ứng với 259.706
nghìn đồng
/ Doanh thu Outbound năm 2009 so với 2008 tăng 41,2% ứng với 7.865.743
nghìn đồng
/ Doanh thu Nội địa năm 2009 so với 2008 tăng 16,8% ứng với 196.286
nghìn đồng
2.6. Đánh giá chung tình hình hoạt động kinh doanh lữ hành
* Ưu điểm:
Cho đến nay công ty du lịch Vẻ Đẹp Việt luôn đứng vững trong cơ chế thị
trường năng động và sáng tạo. Có được điều này là nhờ vào công tác hoạch định
đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp với thực lực của công ty trước thử thách của
cơ chế thị trường. Thêm vào đó là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ nhân viên trong
công ty luôn đáp ứng tốt các dịch vụ phục vụ khách hàng. Nhờ vậy mà chất
lượng dịch vụ của công ty không ngừng được nâng cao, tiết kiệm chi phí, nâng
cao hiệu quả kinh doanh và công ty đã luôn nộp đủ ngân sách nhà nước đúng thời
hạn. Có được kết quả đó cũng là nhờ công ty đã nhận được sự giúp đỡ tận tình
của các cơ quan ngành có liên quan.
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
10
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
* Nhược điểm:
nhu cầu của khách hàng ngày càng thay đổi và càng cao nên công ty nói
chung cần luôn luôn nghiên cứu tìm hiểu khách hàng và các yếu tố tác động đến
kinh doanh lữ hành để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của công ty để có
thể được khách hàng đánh giá vượt mức trông đợi của khách hàng.
Tóm lại việc nghiên cứu đánh giá chất lượng kinh doanh lữ hành chưa được
tốt lắm do tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Mặc dù có những
tồn tại như vậy nhưng ban lãnh đạo của công ty đã luôn cố gắng nghiên cứu khắc
phục nhằm đưa công ty ngày càng tiến bộ đi lên.
III. HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP
3.1. Chuẩn bị lên lịch trình tour :
Những tháng đầu và cuối năm là khoảng thời gian dành cho du lịch mà
người ta thường gọi là mùa du lịch. Khách hàng mong muốn một chuyến đi du
lịch vui vẻ, hiệu quả và họ tìm đến công ty Vẻ Đẹp Việt, thông qua phòng điều
hành tour để đặt trọn gói các dịc vụ trong chương trình tour. Họ muốn đi những
đâu, ở khách sạn nào, ăn và chơi những gì… Đó chính là công việc lên lịch trình
tour hàng ngày mà em phải làm. Chính vì thế hàng ngày được làm việc tại phòng
và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là một điều kiện rất tốt để em được kiểm
nghiệm những kiến thức được học trên sách vở và trau dồi thêm kinh nghiệm
thực tế. Giao tiếp với khách hàng và cùng đàm phán về công việc là một môn
nghệ thuật đòi hỏi người bán dịch vụ phải có kiến thức và kỹ năng xử lý tình
huống rất tốt. Các anh chị trong phòng luôn tạo điều kiện cho em được tham gia
vào các công việc một cách tốt nhất. Khi khách hàng đến làm việc em làm nhiệm
vụ tiếp đón chu đáo thân thiện. Đồng thời cũng cung cấp cho họ những thông tin
cần thiết về dịch vụ mà họ đang có nhu cầu sử dụng. Đôi khi cũng giải pháp
những thắc mắc của khách hàng trong phạm vi quyền hạn và kiến thức cho phép.
Sau thời gian thực tập thì em đã thực sự tự tin hơn vào bản thân mình đồng thời
kỹ năng trao đổi với khách hàng cũng đã nâng cao hơn nhiều.
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
11
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
Tuy nhiên đôi lúc do còn nhiều hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nên em
có thiếu sót trong việc cung cấp thông tin cho khách hàng, làm cho họ cảm thấy
chưa được thoả mãn.
3.2. Trực điện thoại và giao nhận Fax:
Ngày nay khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển và hiện đại hơn thì
các ứng dụng trong kinh doanh du lịch làm cho các công việc tiến hành thuận tiện
hơn, nhanh hơn và giảm nhiều chi phí về thời gian cũng như tiền của cho khách
hàng. Em thường xuyên nghe điện thoại trả lời những thắc mắc của khách hàng.
Nếu vấn đề nào ngoài khả năng của bản thân thì em sẽ ghi chép lại các thông tin
và hồi đáp cho khách sau. Công việc này đòi hỏi thao tác nhanh và chính xác.
Khi trả lời khách hàng qua điện thoại phải nói rõ ràng, lịch sự, cần xác nhận lại
thông tin cẩn thận trước khi kết thúc nói chuyện với khách. Công việc này giúp
em có kỹ năng đàm thoại gián tiếp với khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó là gửi
Fax xác nhận đặt phòng cũng như dịch vụ của khách hàng. Công việc này cũng
vô cùng thú vị đối với sinh viên thực tập như em. Thao tác trong công việc này
cũng đòi hỏi phải quan xát và tập trung học hỏi. Qua đó em học được kỹ năng
xác nhận phiếu đặt phòng hay các dịch vụ khác của khách sạn.
Tuy nhiên, có lúc do vội vàng em đã không xin đầy đủ thông tin về khách
hàng đặt phòng qua điện thoại nên có khó khăn trong việc liên lạc và làm các thủ
tục cho khách. Thiếu sót này cho em kinh nghiệm: chu đáo cẩn thận ghi chép lại
các thông tin cần thiết trong giao dịch với khách hàng. Đó là cách làm việc
chuyện nghiệp và khoa học.
3.3. Làm amend:
Lượng khách cũng như lịch trình hàng ngày có thể thay đổi, chính vì thế
công việc thường xuyên nhất sau khi lên lịch trình tour là làm các amend. Số
lượng khách thay dổi kéo theo số lượng phòng thay đổi, loại xe thay đổi. Theo đó
em và mọi người trong phòng phải liên hệ với khách sạn để thay đổi số lượng
phòng và loại phòng, cũng như liên hệ với các nhà xe để thay đổi loại xe. Sau đó
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
12
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
là công việc làm fax và chuyển fax. Công việc này đòi hỏi nhân viên phải thường
xuyên cập nhật thông tin, liên hệ khách hàng để nắm được thông tin của họ. Qua
đó em cũng hiểu được tâm lý của khách, càng thúc đẩy em hoàn thành tốt công
việc. Một người điều hành tour giỏi là một người xử lý công việc nhanh, nắm bắt
được mọi thông tin và làm hài lòng khách hàng của mình. Qua thời gian thực tập
ở đây em càng thêm yêu công việc của một điều hành tour va sau này em sẽ cố
gắng trở thành một nhà điều hành tour giỏi, giống như các anh chị ở công ty Vẻ
Đẹp Việt.
3.4. Tổng kết công việc cuối ngày va lên lịch làm việc ngày hôm sau.
Một ngày làm việc trôi qua, kể từ lúc khách hàng có nhu cầu, việc liên hệ
với khách để làm các dich vụ tốt nhất cho họ đến khi kết thúc tour là rất quan
trọng. hàng ngày em có một cuốn sổ tổng kết, ghi lại những gì mình đã được học,
và cả những kiến thức mới mà lúc còn ngồi trên ghế nhà trường em chưa được
học. Tổng kết số lượng khách, các dịch vụ đã đặt và chuẩn bị lịch làm việc cho
ngày hôm sau.
Công ty vẻ đẹp Việt là một địa điểm có uy tín trong việc tổ chức dịch vụ du
lịch. Với chất lượng phục vụ cao, đội ngũ nhân viên nhiệt tình thân thiện và
chuyên nghiệp, rất nhiều khách hàng đã đến với công ty. Đặc biệt là việc tiếp xúc
với khách hàng ngay từ những ngày đầu tiên đến khi kết thúc tour. Đó là cả chu
trình làm việc có hệ thống. Em đã học hỏi được rất nhiều điều từ công việc này.
Tuy nhiên cũng có lúc còn nhiều sơ suất em chưa hoàn thành tốt công việc được
giao như đặt phòng chưa đúng hay làm amend sai. Chính những thiếu sót đó giúp
em có thêm nhiều kinh nghiệm trong công việc và làm tốt hơn nhiều.
IV. TỰ ĐÁNH GIÁ, NHỮNG GÓP Ý VÀ ĐỀ XUẤT.
4.1. Tự đánh giá kết quả thực tập của bản thân.
Công ty du lịch Vẻ Đẹp Việt là 1 công ty có uy tín lớn trên địa bàn Hà Nội
và trên cả nước.chính vì vậy môi trường làm việc tại công ty đòi hỏi rất chuyên
nghiệp và năng động. Qua thời gian thực tập tại công ty,được sự giúp đõ của các
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
13
Báo cáo thực tập khoa Du Lịch
anh chị trong công ty em đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu. Nhưng
bên cạnh đó vẫn còn nhiều khuyết điểm cần sửa chữa và khắc phục.
* ưu điểm: hàng ngày em đến nơi làm sớm dọn dẹp phòng làm việc, pha trà
và chuẩn bị công việc của một ngày mới. Tuy là sinh viên thực tập còn rất
nhiều thiếu sót về kĩ năng cũng nhu chuyên môn nhưng em rất chịu khó
quan sát, học hỏi và ghi chép những nghiệp vụ và kĩ năng cần có của 1 nhân
viên chuyên ngành du lịch.
* Nhược điểm: bên cạnh những ưu điẻm trên thì bản thân em còn rất nhiều
thiếu sót cần phải học hỏi như trình độ ngoại ngữ còn hạn chế, tác phong
làm việc chưa linh hoạt, khi trực điện thoại và giao nhận fax vẫn còn lúng
túng , vội vàng. Đôi khi còn đặt phòng chưa đúng và làm amend sai.
4.2. Góp ý và đề xuất với công ty
4.2.1. Tăng cường quảng bá
Tuy là công ty du lịch có lịch sử thành lập chưa phải lâu đời.nhưng công ty
du lịch vẻ đẹp việt đã tạo được uy tín lớn trên địa bàn Hà Nội và trên cả nước.Với
hệ thống cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn tốt, dịch vụ cao và phong cách phục vụ chu
đáo chuyên nghiệp. Thế nhưng công tác tuyên truyền quảng bá chưa được tốt,
chưa làm nổi bật thế mạnh của công ty. Nhiều người khi được hỏi không biết
công ty nằm ở phố nào.bên cạnh đó Trang web của công ty còn chưa phong phú
về hình ảnh hay đa dạng về thông tin. Vì thế để khách hàng biết đến công ty
nhiều hơn và có cái nhìn toàn diện hơn về công ty thì cần đẩy mạnh hơn nữa về
khâu quảng bá. Bên cạnh đó cần có thêm nhiều bạn lớn quảng cáo cho công ty
đươc đặt ở các trục đường chính hay đươc quảng cáo trên các tạp chí có uy tín.
4.2.2. Nâng cao chất lượng phục vụ
Chất lượng phục vụ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định trở
lại của khách hàng vào lần sau đặc biệt là trong ngành dịch vụ du lịch. Với ngành
kinh doanh lữ hành thì điều này càng quan trọng hơn. Công ty phải luôn chú ý
đến việc hoàn thiện chất lượng phục vụ, luôn mang đến cảm giác mới mẻ và thân
Trương Thị Thu Trang msv: 06C03385
Lớp:DL 11_05
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét