Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014
Biện pháp quản lý việc thiết kế và sử dụng hệ thống website học tập tại trung tâm tin học và một số trường trung học phổ thông của thành phố hải phòng
5
1.6. Quản lý việc thiết kế và sử dụng hệ thống Website học tập
1.6.1.Quản lý việc thiết kế hệ thống Website học tập.
1.6.1.1. Lập kế hoạch
Xây dựng kế hoạch thiết kế hệ thống Website học tập để đáp ứng nhu cầu tự học, tự nghiên
cứu của GV, HS và đa dạng hóa quá trình dạy học ở TTTH và các tr-ờng THPT.
1.6.1.2. Tổ chức thực hiện
Kt hp ca hai nhúm chuyờn gia giỏo viờn b mụn m nhim ni dung ca tng bi
trờn c s kin thc chun v thit k kch bn cho ti liu qua tng phn bi ging, bi tp,
bi kim tra, trc nghim, chuyờn gia v cụng ngh thụng tin lp trỡnh, kt hp õm thanh,
hỡnh nh, v hot hỡnh, thit k tng tỏc gia ngi v mỏy tớnh sau ú thit k hệ thống
Website học tập cho phự hp.
1.6.1.3. Chỉ đạo triển khai
1.6.2.Quản lý việc sử dụng hệ thống Website học tập
1.6.2.1. Lập kế hoạch
1.6.2.2. Tổ chức thực hiện
1.6.2.3. Chỉ đạo triển khai
1.6.2.4. Kiểm tra, đánh giá
Tiểu kết ch-ơng 1
Qun lý vic thit k v s dng h thng Website hc tp bao gm cỏc hot ng sau:
1. Lp k hoch: Xõy dng mc tiờu, k hoch c th cỏc trng THPT thụng qua cỏc t
b mụn lp k hoch chn ra nhng ni dung thit k Website hc tp cho phự hp, Trung
tõm tin hc cỏc phũng Cụng ngh, phn mm, phũng o to-Bi dng phi hp cựng cỏc
trng THPT xõy dng k hoch thit k cỏc Website hc tp cho tng giai on.
2. T chc thc hin vic thit k v s dng h thng Website hc tp trờn c s k
hoch .
3. Ch o trin khai vic thit k v s dng Website hc tp
4. Kim tra, ỏnh giỏ vic thit k v s dng h thng Website hc tp
Ch-ơng 2
Thực trạng quản lý việc thiết kế và sử dụng hệ thống Website học tập tại trung tâm tin học và
một số tr-ờng thpt của thành phố hải phòng
2.1. Một số nét chính về Trung tâm tin học Sở GD&ĐT và một số tr-ờng THPT của
Thành phố Hải Phòng
6
2.2. Thực trạng ứng dụng CNTT và TT trong dạy học ở Trung tâm tin học và một số
tr-ờng THPT của Thành phố Hải Phòng
2.2.1. Thực trạng nhận thức của Cán bộ quản lý, giáo viên về việc ứng dụng CNTT& TT
trong dạy học
2.2.2. Thực trạng về cơ sở hạ tầng CNTT
Hiện nay 100% các tr-ờng THPT của Hải Phòng đã kết nối Internet. và những thiết bị
cơ bản phục vụ cho công tác quản lý, công tác dạy và học nh- : Trang bị 25 học sinh/ máy
tính, nối đ-ờng truyền ADSL, toàn bộ máy tính đã nối mạng nội bộ, mạng Sở GD&ĐT, mạng
Internet, máy chiếu đa vật thể, máy chiếu Projector, máy in, máy ảnh kỹ thuật số, máy Scan,
hệ thốn Camera theo dõi. Bằng nhiều nguồn kinh phí, cùng với sự hỗ trợ có hiệu quả của các
tổ chức cơ quan, xã hội, máy vi tính đã đ-ợc trang bị đến các bậc học, cấp học với những mức
độ khác nhau.
2.2.3. Thực trạng về đội ngũ giáo viên tin học
Trung tâm tin học có 56 cán bộ, giáo viên trông đó, trình độ thạc sĩ: 15 ng-ời, Đại học: 30
ng-ời. Cao đẳng: 01 ng-ời
Bảng 2.1. Thống kê Cán bộ, giáo viên
trung tâm tin học Sở GD&ĐT Hải Phòng
Trình độ
Số
l-ợng
Tuổi
Năm công tác
>50
>40
>30
<=30
>30
>20
>10
<=10
Thạc sĩ
15
1
4
6
4
1
2
8
4
Đại học
33
7
8
8
10
5
6
12
10
Cao đẳng
2
0
0
0
2
0
0
0
2
HCVT
6
0
2
2
2
0
0
3
3
Tổng
56
8
14
16
18
6
8
23
19
Tỷ lệ
14.3%
25%
28.6
%
32.1
%
10.7
%
14.3
%
41.1
%
33.9
%
(Nguồn: Thống kê đầu năm học 2007-2008)
Cho đến nay bình quân mỗi tr-ờng THPT đã có 04 đồng chí giáo viên có trình độ cử
nhân tin học luôn tích cực tham gia học tập, bồi d-ỡng nâng cao nghiệp vụ.
2.3. Thực trạng việc thiết kế và sử dụng hệ thống Website học tập
2.3.1. Thực trạng việc thiết kế hệ thống Website học tập
2.3.1.1. Nhận thức của Cán bộ quản lý, giáo viên đối với việc thiết kế hệ thống Website
học tập
2.3.1.2. Thc trng thit k h thng Website hc tp
Nhìn chung các Website học tập hiện có mới chỉ cố gắng đ-a nội dung kiến thức vo
Website, ch-a chú ý nhiều đến hình thức và các liên kết. Các tác giả đều là giáo viên ở các
tr-ờng học, việc phân tích hệ thống chỉ là kinh nghiệm cá nhân nên sản phẩm ch-a đáp
ứng yêu cầu thẩm mỹ, tính s- phạm còn hạn chế nhiều.
7
Về nội dung: Chủ yếu sao chép lại các nội dung trong bài soạn, giáo trình, cố gắng
đ-a hết nội dung, việc thực hiện liên kết giữa các phần kiến thức thành hệ thống ch-a đáp
ứng nhu cầu ng-ời học, đa chiều và thuận tiện.
Về hình thức: Hình thức các Website học tập ch-a cao về thẩm mỹ, trình bày còn
nhiều sơ xuất.
Về chất l-ợng: Các Website học tập ra đời đều là tự phát, ch-a có qui trình quản lý và
đánh giá nên ch-a đánh giá đ-ợc chất l-ợng các Website hiện có.
2.3.2. Thc trng vic s dng h thng Website hc tp
2.3.2.1. Thc trng nhn thc ca cỏn b qun lý, giỏo viờn i vi vic s dng h thng
Website hc tp
2.2.3.2. Thc trng s dng h thng Website hc tp
Tỏc gi ó lm phng vn i vi 100 giỏo viờn, hc sinh ca cỏc trng THPT. Vi
cõu hi: Anh/Ch ó s dng Website hc tp son bi, t hc nh trc khi n lp
cha? Nu cha thỡ xin cho bit ti sao? thỡ cú ti 70 giỏo viờn, hc sinh c hi cú cõu tr
li l cha s dng h thng Website hc tp. Vi nhng lý do nh: Khụng bit s dng h
thng Website hc tp nh th no; Nh riờng khụng cú mỏy tớnh nờn khụng s dng c
Website hc tp. Vy vn t ra l cỏc trng cn phi xõy dng c cỏc bin phỏp qun
lý sao cho vic s dng h thng Website hc tp cú hiu qu gúp phn nõng cao cht
lng o to.
2.4. Thực trạng quản lí việc thiết kế và sử dụng hệ thống Website học tập
2.4.1. Thực trạng quản lý việc thiết kế hệ thống Website học tập
Qun lý vic thit k v s dng h thng Website hc tp ca cỏn b qun lý cú
nhng hn ch nh cũn b ng cụng tỏc qun lý vic thit k v s dng h thng Website
hc tp , ch coi vic ny mang tớnh thớ im, cha cú k hoch ch o c th vic thit k v
s dng h thng Website hc tp .
2.4.2. Thực trạng quản lý việc sử dụng hệ thống Website học tập
Cụng tỏc qun lý vic s dng h thng Website hc tpncha cú bin phỏp qun lý c
th, cha cú c ch kim tra xem vic s dng h thng Website hc tp cú c thc hin
y hay khụng.
2.5. Các điều kiện hỗ trợ cho ng-ời giáo viên trong việc thiết kế và sử dụng hệ thống
Website học tập
2.6. Đánh giá và xác định nguyên nhân
2.6.1. Nguyên nhân chủ quan
Do các tr-ờng học ch-a quan tâm đúng mức tới đổi mới ph-ơng pháp dạy học, ch-a
có chiến l-ợc đầu t- phát triển hệ thống Website học tập, ch-a có cơ chế chính sách đầu
t-, Cỏn b qun lý ch-a nhận thức đúng tầm quan trọng của hệ thống Website học tập
trong quá trình dạy học.
2.6.2. Nguyên nhân khách quan
8
Trung tâm tin học đa phần đội ngũ là những kỹ s- tin học không am hiểu nhiều
chuyên môn các môn học khác, các tr-ờng THPT các giáo viên giỏi về chuyên môn nh-ng
trình độ tin học hạn chế, điều này ảnh h-ởng rất lớn đến việc thiết kế và sử dụng hệ thống
Website học tập, ch-a có chính sách đầu t- CSVC, thiết bị đúng mức cho việc ứng dụng
CNTT&TT vào dạy học nói chung và thiết kế, sử dụng hệ thống Website học tập nói
riêng.
Tiểu kết ch-ơng 2
Chng 2 ó nờu khỏi quỏt v thc trng ng dng CNTT&TT v qun lý vic thit k
v s dng h thng Website hc tp trong dy hc ti Trung tõm tin hc v mt s trng
THPT ca Thnh ph Hi phũng.
Qua phõn tớch cỏc s liu kho sỏt, qua tỡm hiu t thc t cho thy vic qun lý
thit k v s dng h thng Website cũn nhiu bt cp. Trung tõm tin hc v cỏc trng
THPT Hi Phũng cũn b ng cụng tỏc qun lý vic thit k v s dng h thng Website hc
tp, hin nay mi ch coi vic ny mang tớnh thớ im, cha tớch cc xỳc tin xõy dng quy
trỡnh thit k v s dng h thng Website hc tp. iu ú dn n vic cỏc trng cha cú
k hoch ch o c th vic thit k v s dng h thng Website hc tp.
Ch-ơng 3
Một số biện pháp quản lý việc thiết kế và sử dụng hệ thống Website học tập tại trung
tâm tin học và một số tr-ờng thpt của thành phố hải phòng
3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp
3.1.1. Căn cứ vào các qui định, văn bản của Nhà n-ớc, Bộ Giáo dục và Đào tạo về ứng
dụng CNTT
3.1.3. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn việc quản lý thiết kế và sử
dụng hệ thống Website học tập ở Trung tâm tin học và một số tr-ờng THPT của Hải
Phòng
3.2. Những nguyên tắc trong việc đề xuất các biện pháp
3.2.1. Đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp
3.2.2. Đảm bảo tính thực tiễn của các biện pháp
3.2.3. m bo tớnh k tha ca cỏc bin phỏp.
3.2.4. Đảm bảo tính khả thi của các biện pháp
3.3. Một số biện pháp quản lý việc thiết kế và sử dụng hệ thống Website học tập
3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về tầm quan trọng của việc
thiết kế và sử dụng hệ thống Website học tập
3.3.1.1. Mục đích của biện pháp
Nõng cao nhn thc ca CBQL v GV trong vic ng dng CNTT&TT trong dy hc;
lm cho CBQl v GV hiu ỳng, sõu sc v Website hc tp v h thng Website hc tp
trong i mi PPDH hin nay; lm cho CBQL v GV hiu ỳng v sõu sc v tm quan trng
9
ca Website hc tp v h thng Website hc tp trong GDT; s quan tõm, ch o ca lónh
o n v, CBGV tớch cc thit k v s dng Website hc tp v h thng Website hc tp
trong dy hc, nghiien cu.
3.3.1.2. Nội dung của biện pháp
Bồi d-ỡng cho giáo viên nhận thức sâu sắc, hiểu văn bản pháp quy của ngành giáo dục-
đào tạo về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chủ tr-ơng của Ban giám hiệu
tr-ờng về kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo của tr-ờng. Biến
những nội quy, quy định của nhà tr-ờng thành ý thức tự giác tự nguyện, thành trách nhiệm cá
nhân, làm cho giáo viên và các thành viên trong tập thể thừa nhận chân lí khách quan và yêu
cầu cần thiết của đổi mới ph-ơng pháp dạy học, sự tất yếu cần thiết của việc thiết kế và sử
dụng hệ thống Website học tập trong dạy học giai đoạn hiện tại và t-ơng lai.
3.3.1.3. Tổ chức thực hiện biện pháp
Ngoài việc cử giáo viên tham gia các lớp bồi d-ỡng theo kế hoạch hoặc gửi học theo các
lớp của Sở giáo dục và đào tạo, các lớp dự án giáo dục đào tạo của Bộ GD&ĐT, hoặc của các
tr-ờng Cao đẳng, Đại học nhằm nâng cao nhận thức về ph-ơng pháp dạy học tích cực, thiết
kế và sử dụng Website học tập và hệ thống Website học tập.
3.3.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo, h-ớng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung phù hợp để thiết kế hệ
thống Website học tập.
3.3.2.1. Mục đích của biện pháp
Nhằm thiết kế và cài đặt đ-ợc hệ thống Website học tập bảo đảm tính s- phạm, tính
khoa học và hiệu quả sử dụng cao;tăng c-ờng những hoạt động chuyên môn, hoạt động nghiệp
vụ góp phần nâng cao chất l-ợng và đẩy mạnh việc thiết kế và sử dụng hệ thống Website học
tập.
3.3.2.2. Nội dung của biện pháp
Các tr-ờng THPT chỉ đạo việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn của các tổ bộ môn nhằm
xác định và lựa chọn đ-ợc các môn học, hay từng phần, từng nội dung cụ thể của môn học có
thể thiết kế đ-ợc Website học tập hấp dẫn; Trung tâm tin học chỉ đạo các phòng Công nghệ,
Phần mềm, Đào tao- Bồi d-ỡng phối hợp với giáo viên tin học các tr-ờng, phân tích, thiết kế
Website và hệ thống Website học tập.
3.3.2.3. Tổ chức thực hiện biện pháp
- Tổ chức chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn.
Tổ bộ môn có vị trí hết sức quan trọng trong việc quản lí quá trình dạy học và hơn ai hết
là ng-ời quản lý ch-ơng trình đào tạo, hiểu thấu đáo nội dung của từng môn học, từng phần
của mỗi môn học, phát huy tối đa chức năng của tổ bộ môn trong việc lựa chọn môn học, nội
dung môn học để thiết kế các Website học tập sinh động và hiệu quả.
- Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn nội dung phù hợp để thiết kế Website học tập.
Việc lựa chọn nội dung nào, học phần nào để có thể thể hiện kịch bản trên máy vi tính
vào thiết, sử dụng thành công trong Website học tập.
10
3.3.3. Biện pháp 3: Xây dựng qui trình và quản lý qui trình thiết kế hệ thống Website học
tập.
3.3.3.1. Mục đích của biện pháp
- Cung cấp cách tạo một Website đơn giản, nâng cao kiến thức và kỹ năng tin học văn
phòng, kỹ năng khai thác các phần mềm tin học ứng dụng trong dạy học cho mỗi giáo viên.
- Xây dựng đ-ợc qui trình thiết kế một Website học tập và hệ thống Website học tập,
cài đặt Website học tập đơn lẻ và tổ chức các liên kết các Website học tập thành hệ thống.
- H-ớng dẫn cán bộ, giáo viên thực hiện đúng qui trình thiết kế Website học tập và hệ
thống Website học tập.
- Đề đạt hệ thống chính sách phù hợp nhằm động viên và đẩy mạnh phát triển thiết kế
các Website học tập.
3.3.3.2. Nội dung của biện pháp
- Xây dựng quy trình thiết kế một Website học tập và hệ thống Website học tập.
- Đề xuất những chính sách, chế độ qui định về thời gian và kinh phí nhằm động viên
kịp thời những cán bộ, giáo viên, tổ, nhóm có những Website học tập và hệ thống Website học
tập chất l-ợng.
3.3.3.3. Tổ chức thực hiện biện pháp
Trong tổ chức thực hiện biện pháp có những nội dung cần quan tâm sau:
* Qui trình thiết kế hệ thống Website học tập
Đặc tr-ng của Website học tập khác với các trang thông tin khác là nó có nhiều mối
liên kết qua lại. Do đó việc tổ chức, thiết kế nó đòi hỏi phải chuẩn bị chi tiết và công phu
hơn.
Vì vậy m quá trình thiết kế một Website học tập cần phải đ-ợc thực hiện theo quy
trình sau:
B-ớc 1: Thiết kế cấu trúc hệ thống Website
B-ớc 2 : Xây dựng Website
B-ớc 3 : Lựa chọn công cụ xây dựng Website
B-ớc 4 : Kỹ thuật xây dựng Website
* Kỹ thuật tạo chữ
Các trang Web có sự cân đối và có sự tác động qua lại lẫn nhau giữa các kiểu chữ trên
trang, cân xứng trực quan giúp ng-ời sử dụng hiểu đ-ợc đầy đủ ý nghĩa nội dung trang. Kĩ
thuật tạo chữ trên Web phải đảm bảo tính dễ đọc tức là trang trình bày phải có cấu trúc thông
tin trong trang hợp lý ngoài ra cũng cần chú ý tới độ t-ơng phản trực quan giữa các font chữ.
* Kỹ thuật xử lý đồ hoạ
Kỹ thuật xử lý đồ hoạ không chỉ tạo nên sự sinh động, tính mĩ thuật của trang Web mà
còn ảnh h-ởng tới tốc độ truy cập trang nhất là trên Internet. Các yếu tố liên quan đến đồ hoạ
nh- sau:
- Khả năng hiển thị màu;
- Độ phân giải màn hình;
- Gama;
11
- Định dạng File đồ hoạ;
- File GIF;
- File JPEG.
Để tạo ảnh đ-a vào Web, có thể sử dụng ảnh chụp, quét ảnh đ-a về dạng số băng
Scanner sau đó dùng phần mềm xử lý ảnh nh- Photoshop hay Microsoft Photo Editor để hiệu
chỉnh và chuẩn về dạng GIF hay JPEG.
* Nguyên tắc thiết kế hệ thống Website học tập.
Thiết kế hệ thống Website học tập thì đặc tr-ng của các Website phải luôn xác định rõ
đối t-ợng và mục tiêu rõ ràng.
Một số điểm cần l-u ý khi thiết kế hệ thống Website học tập
Hệ thống Website học tập là một loại hình thiết bị dạy học hiện đại góp phần nâng
cao chất l-ợng dạy học. Để sử dụng hiệu quả trong quá trình dạy học các Website học tập
phải bảo đảm các yêu cầu sau:
- Đảm bảo mọi yêu cầu thực hiện nội dung v ph-ơng pháp dạy học bộ môn, phù
hợp trình độ và khả năng nhận thức của đa số học sinh.
- Nội dung chọn lọc, ngôn ngữ diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, liên kết chính xác.
- Có tính mở, phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo của học sinh.
- Tạo sự t-ơng tác chủ động giữa học sinh với máy tính. Rèn luyện tính tự giác, chủ
động, t- duy sáng tạo cho học sinh.
- Các đối t-ợng biểu đạt nội dung kiến thức phải đ-ợc chọn lọc chính xác, mô phỏng
dễ hiểu thể hiện đ-ợc logic cấu trúc của bài bao gồm cả kênh hình, kênh chữ, kênh tiếng
tạo điều kiện tích cực hoá quá trình nhận thức, quá trình t- duy của học sinh.
3.3.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo việc phối hợp giữa giáo viên bộ môn và kỹ s- tin học trong việc
thiết kế hệ thống Website học tập
3.3.4.1. Mục đích của biện pháp
- Tạo đ-ợc những Website học tập bảo đảm tính s- phạm, tính khoa học, mĩ thuật, sinh
động và hiệu quả.
- Khai thác thế mạnh của giáo viên các tr-ờng THPT về kiến thức chuyên môn, của
chuyên gia tin học về kỹ năng, kỹ xảo nhằm bảo đảm chất l-ợng và hiệu quả của các Website
học tập.
- Tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên và các cán bộ kỹ thuật tin học, cán bộ quản
lý các phòng thực hành, phòng học chuyên môn.
3.3.4.2. Nội dung của biện pháp
- Cán bộ tin học nhiệt tình, tạo mọi điều kiện giúp giáo viên nâng cao trình độ về tin
học văn phòng, kỹ năng sử dụng các phần mềm có ứng dụng nhiều trong lĩnh vực giảng dạy và
thiết kế, cài đặt Website và hệ thống Website học tập.
- Cán bộ tin học có trách nhiệm hỗ trợ tạo điều kiện nâng cao kiến thức và kỹ năng về tổ
chức và thiết kế các hệ thống thông tin.
- Xây dựng qui chế, chế tài quan hệ công việc giữa giáo viên chuyên môn và kỹ s- tin
học bảo đảm sự đoàn kết, hợp tác và công bằng.
12
3.3.4.3. Tổ chức thực hiện biện pháp
Giáo viên các tr-ờng THPT ở Hải Phòng nhìn chung trình độ tin học hạn chế, kiến thức
phân tích thiết kế một hệ thống, thiết kế và tổ chức cơ sở dữ liệu rất yếu, khả năng sử dụng và
khai thác các phầm mềm ứng dụng trong giáo dục, phần mềm hỗ trợ thiết kế Website còn
nhiều hạn chế, có nhiều giáo viên còn ch-a hề biết. Để đẩy mạnh việc thiết kế và sử dụng hệ
thống Website học tập trong giảng dạy ng-ời quản lý cần th-ờng xuyên chỉ đạo các bộ phận
chức năng thực hiện các công việc sau:
- Thành lập nhóm công tác
- Mở các lớp tin học, tin học văn phòng nâng cao bảo đảm các giáo viên đ-ợc trang bị
những kiến thức cơ bản về hệ điều hành, soạn thảo và kỹ thuật xử lý văn bản; sử dụng và khai
thác tốt các phầm mềm văn phòng, đặc biệt là các phần mềm Frontpage, Dreamwaver và một
số trình tạo Web khác.
Trang bị những kiến thức cơ bản về phân tích và thiết kế hệ thống chức năng, giúp các
giáo viên tự thiết kế cơ bản đ-ợc Website các môn học họ đảm nhiệm.
Tổ chức lớp sử dụng phần mềm Frontpage, các phần mềm công cụ trợ giúp tạo Web để
giáo viên có đủ kiến thức, kinh nghiệm thiết kế và cài đặt một WebSite.
Tổ chức và cài đặt Website vào máy tính cá nhân bao gồm: Thiết kế giao diện, thiết kế
trang chủ, tổ chức trang và thực hiện các liên kết giữa các trang.
Cuối cùng là đ-a Website lên mạng. Tr-ớc hết lên mạng nội bộ, để bảo đảm thống nhất
trong quản lý và sử dụng các Website học tập phần công việc này là trách nhiệm của cán bộ
quản lý hệ thống máy tính, quản trị mạng của tr-ờng.
3.3.5. Biện pháp 5: Xây dựng qui trình và quản lý qui trình sử dụng hệ thống Website học
tập
3.3.5.1. Mục đích của biện pháp
- Nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống Website học tập.
- Nâng cao kỹ năng khai thác hệ thống Website học tập nhằm phục vụ việc dạy học, tự
học, tự nghiên cứu của GV, HS.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng hệ thống Website học tập, tránh lạm dụng, kiểm soát
chặt chẽ tránh Hacker lợi dụng vào các mục đích phi giáo dục.
- Nâng cao hiệu suất sử dụng các phòng học chuyên ngành, các phòng thực tập chuyên
ngành, các phòng thực hành tin học.
- Nâng cao ý thức tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh. Tăng c-ờng
tính xã hội hóa trong hoạt động đào tạo, đáp ứng nhu cầu của ng-ời học.
- Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới ph-ơng pháp dạy học. Khi có biện pháp quản lý tốt,
có đ-ợc hệ thống chính sách chế độ phù hợp sẽ tạo động lực cho giáo viên nghiên cứu sử dụng
các Website học tập trong giảng dạy, buộc họ phải đổi mới ph-ơng pháp dạy học cho phù hợp.
3.3.5.2. Nội dung của biện pháp
- Thống nhất t- t-ởng chỉ đạo từ BGH đến các tổ bộ môn, Trung tâm, đến từng giáo viên
về quá trình triển khai sử dụng hệ thống Website học tập. Tạo mối quan hệ và giao chức năng
13
nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từng cá nhân trong triển khai sử dụng hệ thống Website học
tập.
- Trong điều kiện hiện tại của các tr-ờng THPT và Trung tâm mới đ-ợc thành lập nhiệm
vụ việc bồi d-ỡng giáo viên về kỹ năng sử dụng và khai thác máy tính, mạng và InterNet, phát
triển và sử dụng hệ thống Website học tập là cần thiết.
- Xây dựng hệ thống chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy không những việc sử dụng các
Website học tập mà còn tạo động lực phát triển việc thiết kế các trang mới, nâng cấp các trang
đã có đáp ứng nhu cầu sử dụng của ng-ời học.
3.3.5.3. Tổ chức thực hiện biện pháp
Việc sử dụng hệ thống Website học tập hiệu quả liên quan đến nhiều đơn vị, cá nhân, tr-ờng.
Muốn việc triển khai sử dụng thuận lợi cần phải tạo đ-ợc sự đồng tình ủng hộ của các cấp quản
lý và sự nhiệt tình tham gia của đội ngũ giáo viên, đồng thời phải thống nhất đ-ợc chức năng
nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cá nhân trong quá trình thực hiện.
- Tổ chức các lớp cơ bản và nâng cao về sử dụng, khai thác các ứng dụng CNTT phục vụ
quản lý đào tạo và dạy học, các lớp kỹ năng phân tích thiết kế hệ thống, các lớp phát triển và sử
dụng các Website học tập.
- Mạng thông tin của tr-ờng cần phải th-ờng xuyên đ-ợc cải tạo và nâng cấp đáp ứng yêu cầu
về băng thông khi triển khai sử dụng hệ thống Website học tập. Hệ thống mạng này phải đ-ợc nối
tới mọi đơn vị và các phòng thực hành tin học, phòng thực tập chuyên ngành, phòng học chuyên
môn trong toàn tr-ờng và phải th-ờng xuyên đảm bảo thông suốt.
- Đ-a Th- viện điện tử vào hoạt động phục vụ giảng dạy. Thúc đẩy việc truy cập Internet
để cập nhật thông tin và sử dụng mạng LAN thành thạo đối với mọi cán bộ, giáo viên nhằm
đáp ứng thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Bố trí thời khoá biểu và phối hợp giữa các phòng học một cách hợp lý, không để lãng
phí các phòng học chuyên ngành và các phòng thực hành tin học khi nhu cầu sử dụng ch-a
đáp ứng.
- Đầu t- kinh phí duy trì hoạt động và tăng c-ờng phòng học có trang bị truyền thông,
tăng số đầu máy tính nối mạng cả về số l-ợng và chất l-ợng.
- Xây dựng hệ thống chính sách nhằm đẩy mạnh sử dụng hệ thống Website học tập:
3.3.6. Biện pháp 6: Quản lý việc kiểm tra đánh giá nhằm nâng cấp hệ thống Website học
tập
3.3.6.1. Mục đích của biện pháp
- Xác định tiêu chí đánh giá Website học tập và hệ thống Website học tập.
- Tìm ra sai lệch trong các khâu của quá trình quản lý để kịp thời có biện pháp điều chỉnh
thích hợp và ra quyết định bổ sung hợp lý nhằm phát triển và nâng cấp các Website học tập.
- Động viên, khen th-ởng kịp thời những giáo viên thiết kế, cài đặt và sử dụng hiệu quả hệ
thống Website học tập, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời hiện t-ợng phá hoại hoặc lợi dụng hệ
thống Website học tập để thực hiện mục đích xấu nh- quảng cáo, tuyên truyền cho mục đích cá
nhân hoặc nhúng các thông tin phản giáo dục.
- Chuẩn bị các nguồn lực để duy trì tốt và phát triển thêm nhiều hệ thống Website học tập,
14
- Xác định đ-ợc cơ chế quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể rõ ràng cho từng đơn vị chức
năng và cá nhân liên quan để nâng cao hiệu lực quản lý.
3.3.6.2. Nội dung của biện pháp
- Xác định mục tiêu và kế hoạch tr-ớc mắt về thiết kế, sử dụng và nâng cấp hệ thống
Website học tập.
- Xác định mục tiêu, kế hoạch phát triển thiết kế và sử dụng các Website học tập cho
đến năm 2010.
- Xây dựng cơ chế quản lý việc nâng cấp và phát triển hệ thống Website học tập.
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất l-ợng, hiệu suất, hiệu quả sử dụng của các
Website học tập để có kế hoạch điều chỉnh hay nâng cấp.
3.3.6.3. Tổ chức thực hiện biện pháp
- Hiện tại các tr-ờng THPT ở Hải Phòng đã có một số Website học tập đã đ-ợc các
giáo viên thiết kế và đ-a vào sử dụng, một số trang đang đ-ợc thử nghiệm trong dạy học.
Riêng ở Trung tâm tin học có 2 Website đang đ-ợc thiết kế, kế hoạch chỉ đạo các tác giả hoàn
thiện 2 Website học tập này.
- Đặt kế hoạch thời gian hoàn thiện, thành lập hội đồng đánh giá và đ-a vào sử dụng các
Website học tập đạt yêu cầu. Đánh giá tác dụng của việc sử dụng các Website học tập, trên cơ sở
đó đặt ra mục tiêu và xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh phát triển việc thiết kế, nâng cấp và sử
dụng các Website học tập trong t-ơng lai.
* Xác định mục tiêu và kế hoạch tăng thêm số Website học tập đ-ợc thiết kế và sử dụng đến
năm 2010
* Xây dựng các tiêu chí kiểm tra, đánh giá chất l-ợng.
* Xây dựng cơ chế quản lý nâng cấp hệ thống Website học tập
Bảng 3.1. Tiêu chí đánh giá việc thiết kế và sử dụng
thệ thống Website học tập
Tiêu chuẩn đánh
giá
Các Yêu cầu
Điểm
Tối đa
Đạt
1
nội dung
(40)
1
Chính xác, khoa học (khoa học bộ môn, Thể hiên mục đích
giáo dục nghề nghiệp và giáo dục chính trị t- t-ởng)
15.0
2
Bảo đảm tính hệ thống, tính logic, không quá phức tạp
15.0
3
Nhấn mạnh thông tin nhằm kích thích ng-ời sử dụng tích
cực, chủ động trong việc khai thác, sử dụng.
10.0
2
công
nghệ
(40
điểm)
4
Có nhiều các thí nghiện ảo, thí nghiệm mô phỏng mà các
thí nghiệm thực, thiết bị dạy học truyền thống không thực
hiện đ-ợc.
10.0
5
Hỗ trợ việc đổi mới PPDH, giúp cho ng-ời sử dụng quan
sát, khai thác dễ dàng phục vụ việc tự học, nghiên cứu. Thể
hiện tính -u việt của công nghệ.
10.0
6
Hỗ trợ việc giảng dạy, luyện tập, kiểm tra đánh giá
5.0
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét